Đô đốc Mỹ cảnh báo Trung Quốc đang tăng cường khả năng tấn công Đài Loan vào năm 2027

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Đô đốc John Aquilino, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Trung Quốc đang đẩy mạnh kho vũ khí quân sự với mục đích xâm lược Đài Loan vào năm 2027.

Trong lời khai trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ ngày 21/3, Đô đốc Aquilino cho biết Trung Quốc liên tục thực hiện "chương trình xây dựng quân đội hùng mạnh" cho Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) với mục đích "đàn áp những người tin tưởng vào một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

Ông viết: "Mọi dấu hiệu cho thấy Quân đội Trung Quốc đang đáp ứng chỉ thị của Chủ tịch Tập Cận Bình về việc sẵn sàng xâm lược Đài Loan vào năm 2027. Hơn nữa, hành động của PLA cho thấy khả năng họ đáp ứng mốc thời gian ưa thích của ông Tập Cận Bình là thống nhất Đài Loan với Trung Quốc đại lục bằng vũ lực nếu được chỉ đạo".

Do vị trí chiến lược quan trọng, Đài Loan được Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) coi như bàn đạp cho tham vọng bành trướng khắp khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, với mục tiêu cuối cùng là soán ngôi cường quốc quân sự hàng đầu của Hoa Kỳ. Việc chiếm giữ Đài Loan sẽ cho phép ĐCSTQ kiểm soát ngành công nghiệp bán dẫn tiên tiến của hòn đảo, vốn đóng vai trò thiết yếu trong nền kinh tế toàn cầu.

Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia (ODNI) cũng đưa ra dự đoán tương tự. Trong báo cáo đánh giá mối đe dọa hàng năm được công bố vào tháng 2/2023, cộng đồng tình báo Hoa Kỳ nhận định: "Bắc Kinh đang nỗ lực hiện đại hóa quân đội với mục tiêu đạt được khả năng sẵn sàng chiến đấu vào năm 2027, nhằm ngăn chặn sự can thiệp của Hoa Kỳ trong trường hợp xảy ra khủng hoảng eo biển Đài Loan trong tương lai".

Kể từ khi nhậm chức vào năm 2021, Đô đốc Aquilino đã liên tục cảnh báo về sự gia tăng sức mạnh quân sự của Trung Quốc. Theo ông, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã bổ sung hơn 400 máy bay chiến đấu, hơn 20 tàu chiến lớn, đồng thời tăng gấp đôi kho dự trữ tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình.

“Trong nhiệm kỳ của tôi, chúng tôi đã quan sát thấy việc Trung Quốc ngày càng tập trung phát triển khả năng và năng lực để chiếu rọi sức mạnh và thách thức các đối thủ bên ngoài Chuỗi đảo thứ nhất", Đô đốc Aquilino cho biết. Chuỗi đảo thứ nhất bao gồm quần đảo Nhật Bản, Đài Loan và phía bắc Philippines.

Đô đốc Aquilino cho biết, trọng tâm đó bao gồm việc bổ sung thêm các tàu tuần dương và tàu khu trục tên lửa điều khiển, lưu ý rằng các tàu hải quân này sẽ cho phép Trung Quốc "đối đầu với các đối thủ ngày càng xa hơn bên ngoài" Chuỗi đảo thứ nhất.

"Điều đáng quan tâm nhất có lẽ là tốc độ nhanh chóng mà Trung Quốc đã củng cố kho vũ khí hạt nhân của mình, tăng kho đầu đạn lên hơn 100% kể từ năm 2020", ông viết.

Lầu Năm Góc lưu ý trong báo cáo thường niên năm 2023 gửi Quốc hội rằng Trung Quốc sở hữu hơn 500 đầu đạn hạt nhân hoạt động tính đến tháng 5 năm 2023. Con số đó "có thể sẽ" tăng lên hơn 1.000 vào năm 2030, theo báo cáo được công bố vào tháng 10 năm ngoái.

Đầu tháng này, Bắc Kinh đã công bố mức tăng 7,2% cho ngân sách quốc phòng chính thức trong năm nay, đạt 1,6 nghìn tỷ nhân dân tệ (222 tỷ USD).

Theo Đô đốc Aquilino, chi tiêu quân sự thực tế của Trung Quốc có thể nhiều hơn so với con số Bắc Kinh công bố.

"Tôi không chắc đó là con số minh bạch cho lắm. Đánh giá của tôi là họ thực sự đang chi tiêu nhiều hơn cho quốc phòng so với những gì họ tuyên bố”, ông nói.

Đô đốc Aquilino nói thêm rằng việc biết chính xác Trung Quốc chi bao nhiêu cho quân đội không phải là điều quan trọng nhất.

“Vấn đề cốt lõi nằm ở năng lực sản xuất của họ, và điều này thực sự đáng lo ngại", ông Aquilino nhấn mạnh. “Chỉ riêng trong năm nay, Trung Quốc đã đóng thêm 10 tàu chiến cao cấp, bao gồm cả tàu tuần dương và tàu khu trục. Họ đang sản xuất hàng loạt tiêm kích J-20, đồng thời tăng cường phát triển các hệ thống tên lửa và vệ tinh. Theo tôi, đây mới là thước đo quan trọng để đánh giá năng lực quân sự của họ".

Chengdu J-20 là tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm do Trung Quốc phát triển. Theo báo cáo của Lầu Năm Góc, Không quân Trung Quốc đang lên kế hoạch nâng cấp các máy bay này, bao gồm tăng số lượng tên lửa không đối không mà tiêm kích có thể mang theo.

"Sự tăng cường quân sự chưa từng có tiền lệ của Trung Quốc và các hành động cưỡng ép của họ đang gây mất ổn định khu vực. Chúng đe dọa các giá trị của chúng ta và các thể chế hỗ trợ một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở", Đô đốc Aquilino nhấn mạnh.

"Điều tất cả chúng ta cần hiểu là kể từ Thế chiến II, chúng ta chưa từng phải đối mặt với một mối đe dọa nào nghiêm trọng như vậy", ông kết luận.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đô đốc Mỹ cảnh báo Trung Quốc đang tăng cường khả năng tấn công Đài Loan vào năm 2027