Bình luận: Đừng rời mắt khỏi Eo biển Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Liệu một cuộc chiến ở Eo biển Đài Loan có nổ ra sau các cuộc xung đột gần đây giữa Israel - Hamas và Nga - Ukraine hay không? Liệu Đài Loan có trở thành chiến trường cho một cuộc chiến kinh hoàng thứ ba?

Bài bình luận

Đó là câu hỏi trong tâm trí của nhiều người khi một trận chiến chết chóc khác đang nổ ra trước mắt chúng ta trên phạm vi toàn cầu. Và nếu đây chưa phải là câu hỏi của nhiều người, thì đã đến lúc phải làm như vậy.

Gần đây chúng ta đã chứng kiến sự tàn bạo của các lực lượng Nga nhằm mục đích chinh phục người dân Ukraine. Điều này đã phơi bày một thực tế là phương Tây chưa hoàn toàn cống hiến hết mình cho việc bảo vệ một nền dân chủ anh em.

Chúng ta cũng chứng kiến Iran và các chính phủ toàn trị khác ủng hộ cuộc xâm lược của Nga. Phản ứng im lặng của Bắc Kinh vừa có thể đoán trước được và vừa mang một hàm ý nào đó.

Gần đây nhất, chúng ta đã chứng kiến sự sa đọa của Hamas khi xâm lược Israel, khiến ngay cả cộng đồng tình báo của Israel (vốn rất được ca tụng) cũng phải kinh ngạc và chật vật tìm lời giải thích.

Nhiều chính phủ đã có phản ứng mạnh mẽ và dứt khoát, trong khi câu trả lời khuyến khích "hai bên kiềm chế" của Ngoại trưởng Úc không khỏi khiến dư luận hoài nghi.

Nền dân chủ thực chất duy nhất ở Trung Đông đang bị tấn công bởi một tổ chức mà Úc đã chính thức chỉ định là tổ chức khủng bố và đó là phản ứng của Úc hay sao?

May mắn thay, với sự hỗ trợ can thiệp mạnh mẽ hơn nhiều của Thủ tướng Úc vào Israel, điều đó đã không xảy ra.

Đáng nói hơn là nguồn tin chính thống của Trung Quốc nhấn mạnh đến việc Israel ném bom Gaza chứ không đề cập nhiều đến cuộc xâm lược và hành động tàn bạo của Hamas.

Tuy nhiên, để không bỏ lỡ cơ hội, “sự can thiệp ác ý” của Washington vào Trung Đông đã được lên sóng một cách đặc biệt. Động thái này chỉ khiến những người cả tin nhất không còn nghi ngờ gì về việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ đứng về phía nào.

Đạn pháo xếp cạnh một xe bọc thép khi binh lính Israel chiếm các căn cứ gần biên giới với Dải Gaza ở miền nam Israel, ngày 9/10/2023. (Ảnh: Jack Guez/AFP/Getty Images)
Đạn pháo xếp cạnh một xe bọc thép khi binh lính Israel chiếm các căn cứ gần biên giới với Dải Gaza ở miền nam Israel, ngày 9/10/2023. (Ảnh: Jack Guez/AFP/Getty Images)

Đứng trước sự lựa chọn giữa dân chủ và độc tài, chế độ độc tài Trung Quốc sẽ luôn đứng về phe áp bức.

Lập trường của Nga còn khó chịu hơn, nhưng mối liên kết chặt chẽ của nước này với Iran và nhu cầu sử dụng máy bay không người lái (UAV) của Iran ở Ukraine sẽ khiến Nga rơi vào tình thế cực kỳ khó khăn do nước này đang nỗ lực giữ vững lập trường.

Trong bối cảnh hỗn loạn này, các nền dân chủ yêu tự do đang phải đối mặt với những thách thức ở nhiều cấp độ và các mối đe dọa khác nhau trên khắp thế giới, sự chú ý của quốc tế đã chuyển hướng khỏi sự bắt nạt và các hành vi vi phạm không phận và hải phận của Trung Quốc với các nước láng giềng - đặc biệt là Đài Loan.

Sự chú ý của quốc tế cũng đã chuyển hướng khỏi chế độ độc tài Trung Quốc với các chương trình tài trợ tham nhũng cho chính quyền các đảo Thái Bình Dương nhằm tạo điều kiện cho các cảng và các căn cứ khác. Những thực thể này được thiết lập để hỗ trợ cho tham vọng hung hãn của ĐCSTQ.

Úc và Đài Loan chia sẻ lợi ích chung

Trong khi các quốc gia yêu tự do trên thế giới cần hỗ trợ người dân Ukraine và Israel, họ cũng không thể rời mắt khỏi mối đe dọa ngày càng gia tăng của chính quyền Bắc Kinh đối với Đài Loan và toàn khu vực nói chung.

Nếu các quốc gia yêu tự do trên thế giới làm suy yếu sự tập trung của họ thì họ có thể phải đối mặt với kịch bản tương tự như những gì người Israel đang phải đương đầu.

Với một nền kinh tế đang suy thoái và mối nghi ngờ trong nội bộ ĐCSTQ ngày càng gia tăng về tính hợp pháp của chế độ Trung Quốc, việc kêu gọi ý thức sai lầm về chủ nghĩa dân tộc cùng với lời kêu gọi vũ trang có thể giúp giới lãnh đạo ĐCSTQ tái thiết chế độ.

Điều này đặt ra mối đe dọa to lớn, không chỉ đối với người dân Đài Loan mà còn đối với toàn bộ khu vực, bao gồm cả Úc.

Các binh sĩ Không quân chuẩn bị nạp tên lửa chống hạm Harpoon AGM-84 do Mỹ sản xuất trước máy bay chiến đấu F-16V trong cuộc tập trận tại căn cứ Không quân Hoa Liên, ở huyện Hoa Liên, Đài Loan, ngày 17/8/2022. (Ảnh: Sam Yeh/ AFP/Getty Images)
Các binh sĩ Không quân chuẩn bị nạp tên lửa chống hạm Harpoon AGM-84 do Mỹ sản xuất trước máy bay chiến đấu F-16V trong cuộc tập trận tại căn cứ Không quân Hoa Liên, ở huyện Hoa Liên, Đài Loan, ngày 17/8/2022. (Ảnh: Sam Yeh/ AFP/Getty Images)

Do đó, Nhật Bản và các đồng minh, cùng với Úc, không thể khoanh tay đứng nhìn.

Nếu một quốc gia xa xôi như Ukraine (12.975 km hoặc 8.062 dặm) đã khơi dậy được sự quan tâm chính đáng của Úc như một nền dân chủ xứng đáng nhận được viện trợ về quân sự và các hình thức hỗ trợ khác, thì tình hình ở Đài Loan phải thu hút gấp đôi sự quan tâm và ủng hộ, xét đến khoảng cách rất gần của hòn đảo này với Úc (5.600 km).

Trong tất cả những cân nhắc này, Úc có nghĩa vụ đứng về phía tự do, dân chủ và tự chủ.

Mặc dù giao thương với Trung Quốc rất quan trọng đối với sự thịnh vượng của Úc, nhưng điều đó không bao giờ được phép lấn át những cân nhắc quan trọng hơn về nhân quyền và dân chủ.

Vào thời điểm này, việc cho phép các nguồn lực của Úc cung cấp năng lượng cho một Trung Quốc đang trẻ hóa là điều hợp lý, vì chế độ độc tài Trung Quốc được cho là đang bắt tay vào một chương trình tự chủ và tự do hóa. Thế giới coi việc hỗ trợ là một điều tích cực.

Giờ đây, Bắc Kinh đã bộc lộ khuynh hướng theo chủ nghĩa Stalin của mình nên Úc cần phải cân nhắc lại về mặt chiến lược.

Việc hiệu chỉnh lại và cảnh giác của Úc trong khu vực này trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Chế độ độc tài Trung Quốc phải hiểu rõ rằng Đài Loan là bạn của Úc, có cùng quy mô dân số và thậm chí quan trọng hơn là Đài Bắc có một loạt các giá trị phổ quát tương tự mà các thế hệ người Úc trước đây đã sẵn sàng đấu tranh trên khắp thế giới để bảo vệ các giá trị này.

Để ngăn chặn một cuộc xung đột to lớn của thế giới thứ ba, đặc biệt là trong khu vực của chúng ta, cần phải có sự cảnh giác và quyết tâm cao độ.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch

Ngài Eric Abetz là thượng nghị sĩ Đảng Tự do Úc từ năm 1994-2022. Ông đã nắm giữ một số vị trí trong nội các và phục vụ trong các ủy ban quốc hội kiểm tra các vấn đề bầu cử, tước vị bản địa, các vấn đề pháp lý và hiến pháp, cũng như các vấn đề đối ngoại, quốc phòng và thương mại.



BÀI CHỌN LỌC

Bình luận: Đừng rời mắt khỏi Eo biển Đài Loan