Israel hạ sát thủ lĩnh Hamas tham gia các cuộc tấn công khủng bố ngày 7/10

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã tiêu diệt một trong những chỉ huy Hamas chịu trách nhiệm chỉ huy cuộc tấn công ngày 7/10 của lực lượng khủng bố vào Israel, khiến 1.200 người bị thảm sát và hơn 200 người bị bắt làm con tin khi trở về Dải Gaza.

"Adil Mismah, chỉ huy lực lượng Nukhba ở thành phố Deir al-Balah, đã bị vô hiệu hóa. Mismah là người đã tham gia vụ đột kích của Hamas ngày 7/10, thảm sát và tấn công các cộng đồng quanh Gaza", Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo trên X ngày 1/1.

Theo IDF, Mismah đã dẫn đầu các tay súng Hamas tấn công vào Kibbutz Kissufim và ra lệnh cho các tay súng khác tàn phá cộng đồng Nirim và Be'eri.

IDF cho biết thêm rằng, quân đội cũng “tấn công các mục tiêu khủng bố của Hamas và nhóm vũ trang Thánh chiến Hồi giáo” ở Shejaiya. Trong cuộc tấn công vào trung tâm chỉ huy và kiểm soát “có mục tiêu nhằm vào các tổ chức khủng bố”, Lục quân đã thu hồi một lượng lớn vũ khí gần một nhà thờ Hồi giáo.

Đồng thời, lực lượng IDF cũng phá hủy một một bệ phóng tên lửa ở Khan Yunis và loại bỏ một nhóm khủng bố bị cáo buộc tấn công lực lượng Israel bằng đạn súng cối. Quân đội của IDF cũng xác định và tiêu diệt một tên khủng bố phóng tên lửa ở thành phố Khan Yunis của Gaza.

Kể từ khi phát động cuộc chiến sau vụ tấn công khủng bố ngày 7/10 vào Israel, Hamas đã tiến hành hàng trăm cuộc tấn công bằng tên lửa vào các mục tiêu ở Israel.

Theo Bộ Y tế Gaza do Hamas điều hành, hơn 21.800 người ở Gaza đã thiệt mạng kể từ khi Israel phát động chiến dịch quân sự tại vùng lãnh thổ này để trả đũa vụ tấn công của Hamas hôm 7/10.

Bộ Y tế Gaza không phân biệt thương vong dân sự và quân sự, đồng thời cho biết 2/3 số nạn nhân là phụ nữ và trẻ em.

Trong khi đó, Israel tuyên bố rằng hơn 8.000 người Palestine bị giết là các chiến binh vũ trang. Cả hai bên đều không cung cấp bằng chứng cho tuyên bố về số người chết của họ.

Theo Liên Hợp Quốc, phần lớn trong số 2,3 triệu cư dân của Gaza đã phải di dời khi cuộc khủng hoảng nhân đạo kéo dài do xung đột.

IDF thay đổi chiến thuật cho năm 2024

Các cuộc tấn công mới nhất diễn ra sau khi có thông tin rằng Israel sẽ bắt đầu rút lực lượng khỏi Gaza trong những tháng tới, trong bối cảnh IDF chuyển trọng tâm sang các hoạt động có mục tiêu hơn chống lại Hamas, giảm thiểu việc sử dụng pháo binh và không kích.

Tuy nhiên, các quan chức Israel cũng cảnh báo cuộc chiến sẽ tiếp diễn trong tương lai gần.

Trong cuộc họp báo hôm 31/12/2023, phát ngôn viên của IDF, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari cho biết việc đưa quân dự bị trở lại nhằm mục đích đảm bảo “lập kế hoạch và chuẩn bị cho việc tiếp tục năm 2024… hiểu rằng chúng tôi sẽ được yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ và chiến tranh bổ sung trong suốt năm nay”.

Ông Hagari nói thêm rằng, mục tiêu của cuộc chiến “ hỏi phải chiến đấu kéo dài”.

Ông nói: “Mục tiêu của cuộc chiến đòi hỏi phải giao tranh kéo dài và chúng tôi đang chuẩn bị cho phù hợp”.

Chuẩn đô đốc Hagari cho biết thêm: “Chúng tôi đang lên kế hoạch một cách khôn ngoan trong việc quản lý các lực lượng hoạt động trên thực địa, xem xét hệ thống dự bị, nền kinh tế, củng cố lực lượng và tiếp tục các quá trình huấn luyện chiến đấu trong IDF”.

Chuẩn đô đốc Hagari cũng cung cấp thêm thông tin về việc rút quân của Israel, nói rằng một số quân dự bị sẽ trở về với gia đình trong tuần này. Việc những quân nhân dự bị quay trở lại cuộc sống dân sự được kỳ vọng sẽ giúp giảm bớt áp lực lên nền kinh tế Israel trong những tháng tới.

Ông nêu rõ: “Điều này sẽ giảm bớt đáng kể gánh nặng cho nền kinh tế và cho phép họ tập trung sức mạnh cho các hoạt động sắp tới trong năm tới, vì giao tranh sẽ tiếp tục và vẫn sẽ cần đến họ”.

“Những điều chỉnh này được thiết kế để đảm bảo việc lập kế hoạch và chuẩn bị cho năm 2024 tiếp tục, vì IDF phải lên kế hoạch trước, đồng thời chúng tôi hiểu rằng chúng tôi sẽ được yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ và tiến hành các cuộc chiến tranh bổ sung trong suốt năm nay”.

Trước đó, Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi cảnh báo rằng xung đột ở Dải Gaza sẽ kéo dài thêm nhiều tháng nữa.

Ông Herzi Halevi nói với các phóng viên trong một tuyên bố trên truyền hình ở biên giới Gaza hôm 26/12: “Chiến tranh sẽ tiếp diễn trong nhiều tháng và chúng ta sẽ sử dụng các phương pháp khác nhau để duy trì thành tích của mình trong thời gian dài”.

Tướng Halevi nói: “Không có giải pháp thần kỳ nào, không có con đường tắt nào trong việc tiêu diệt một tổ chức khủng bố, chỉ có chiến đấu quyết tâm và bền bỉ. Chúng ta cũng sẽ tiêu diệt giới lãnh đạo của Hamas, dù phải mất một tuần hay nhiều tháng".

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Israel hạ sát thủ lĩnh Hamas tham gia các cuộc tấn công khủng bố ngày 7/10