Lầu Năm Góc nói Trung Quốc chặn máy bay quân sự Mỹ 180 lần trong 2 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Lầu Năm Góc, Trung Quốc đã tăng số vụ chặn máy bay Mỹ lên hơn 5 lần trong 2 năm qua.

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ely Ratner cho biết, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã hung hãn chặn hơn 180 máy bay Mỹ trong 2 năm qua.

Con số này nhiều hơn tất cả số lần Trung Quốc chặn máy bay Mỹ trong thập kỷ trước cộng lại.

Ông Ratner cho rằng “hành vi cưỡng ép và hoạt động mạo hiểm” của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương có nguy cơ dẫn đến xung đột mở giữa hai cường quốc.

“Trong nhiều trường hợp, kiểu hành vi này có thể gây ra tai nạn. Và tai nạn có thể dẫn đến xung đột không cố ý”, ông Ratner nói trong một cuộc họp báo vào thứ 3 (17/10).

Ông Ratner cho hay, nếu tính cả những lần Trung Quốc hung hăng chặn máy bay của các đồng minh và đối tác của Hoa Kỳ, thì số vụ việc do ĐCSTQ gây ra trong 2 năm qua là hơn 300 vụ.

Theo ông, hành vi “không an toàn và thiếu chuyên nghiệp” của Trung Quốc sẽ làm suy yếu một “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở”. Ông nói thêm rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hiện diện quân sự hợp pháp ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, như điều Hoa Kỳ vẫn làm trước khi có sự tồn tại của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

“Mỹ sẽ không bị ngăn cản hay cưỡng ép”, ông Ratner nói.

“Các lực lượng của chúng tôi đã giúp duy trì hòa bình và ổn định ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong nhiều thập kỷ và sẽ tiếp tục làm như vậy mỗi ngày”.

Đô đốc John Aquilino: Mỹ sẵn sàng chiến đấu và giành chiến thắng

Lầu Năm Góc cho rằng chiến dịch cưỡng ép quân sự của Bắc Kinh là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm phá hoại trật tự quốc tế vốn dựa trên luật lệ.

Việc ĐCSTQ tỏ ra hung hăng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương ngày càng được cộng đồng quốc tế quan tâm trong những năm gần đây. Các phi công lái máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã nhiều lần tìm cách đuổi máy bay của Mỹ và các đồng minh, thậm chí còn phóng các mảnh kim loại vào động cơ máy bay của Mỹ và đồng minh.

Vấn đề càng trở nên phức tạp hơn khi quân đội Trung Quốc cắt đứt mọi liên lạc cấp chỉ huy một cách có hệ thống với quân đội Hoa Kỳ.

Đô đốc John Aquilino nói với các phóng viên vào hôm thứ 3 rằng ông đã gửi vô số đề nghị liên lạc tới những người đồng cấp Trung Quốc trong suốt hai năm rưỡi làm Tư lệnh của Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Hoa Kỳ.

“Chưa một đề nghị nào trong những đề nghị đó của tôi được chấp nhận”, Đô đốc Aquilino nói.

Chính quyền Biden từng nói rằng việc Bắc Kinh cắt đứt liên lạc với Washington có liên quan tới chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ lúc bấy giờ là bà Nancy Pelosi. Tuy nhiên, thông tin mà Đô đốc Aquilino cung cấp cho thấy hoạt động liên lạc giữa hai bên đã bị cắt đứt từ hơn một năm trước sự kiện đó.

Đô đốc Aquilino cho biết, sự gây hấn của ĐCSTQ kết hợp với sự cố mất liên lạc giữa hai bên cho thấy Hoa Kỳ và Trung Quốc có nhiều khả năng sẽ xung đột mở.

Ông Aquilino nói: “Với tư cách là người chỉ huy lực lượng chung, tôi lo ngại nhất về khả năng xảy ra các vụ tai nạn”.

“Khu vực này ngày càng trở nên nguy hiểm hơn và chúng tôi đang theo dõi tình hình rất chặt chẽ”.

Đô đốc Aquilino cho hay ông có hai nhiệm vụ quan trọng cần hoàn thành ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Đầu tiên là ngăn chặn một cuộc chiến với Trung Quốc và duy trì hòa bình ở khu vực.

Về điều thứ hai, ông nói: “Nếu nhiệm vụ một thất bại, cần sẵn sàng chiến đấu và giành chiến thắng”.

“Điều đó có nghĩa là lực lượng của tôi đã sẵn sàng chiến đấu và giành chiến thắng ngay ngày hôm nay”.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Lầu Năm Góc nói Trung Quốc chặn máy bay quân sự Mỹ 180 lần trong 2 năm