Mỹ viện trợ quân sự thêm 200 triệu USD cho Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lầu Năm Góc tuyên bố trong tuần này rằng Hoa Kỳ sẽ chuyển giao các thiết bị quân sự bổ sung trị giá tới 200 triệu USD cho Ukraine để hỗ trợ nước này trong công cuộc kháng chiến chống Nga.

Theo tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 14/8, đợt viện trợ an ninh mới nhất cho Ukraine sẽ bao gồm đạn dược cho hệ thống phòng không Patriot do Mỹ cung cấp, đạn pháo và các thiết bị rà phá bom mìn bổ sung cũng như khả năng chống thiết giáp.

Đài NTD News cho hay, ông Blinken tuyên bố rằng gói viện trợ mới nhất đang được chuyển giao theo Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine, thể hiện cam kết vững chắc của chính phủ Hoa Kỳ trong việc trang bị cho Ukraine những năng lực cần thiết để bảo vệ lãnh thổ và bảo vệ người dân của mình.

Ông Blinken cho biết: “Hàng ngày, Nga đang sát hại thường dân Ukraine và phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự, đồng thời vũ khí hóa nạn đói và góp phần gây mất an ninh lương thực toàn cầu thông qua việc phá hủy các cảng dân sự và cơ sở hạ tầng ngũ cốc của Ukraine”.

"Nga phát động cuộc chiến này và có khả năng kết thúc nó bất cứ lúc nào bằng cách rút lực lượng khỏi Ukraine và ngừng các cuộc tấn công tàn ác của mình. Cho đến khi điều đó xảy ra, Hoa Kỳ, các đồng minh và đối tác của chúng tôi sẽ sát cánh cùng Ukraine cho đến chừng nào còn có thể”, ông nói thêm.

Gói viện trợ quân sự trị giá 200 triệu USD mới nhất đánh dấu lần thứ 44 mà Tổng thống Mỹ rút thiết bị quân sự từ kho của Bộ Quốc phòng để viện trợ cho Ukraine kể từ tháng 8/2021. Đợt viện trợ này sẽ sử dụng Quyền Rút vốn của Tổng thống Mỹ (Presidential Drawdown Authority - PDA), cho phép Lầu Năm Góc lấy vũ khí từ kho của chính mình và nhanh chóng chuyển chúng đến Ukraine.

Theo Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, chính quyền ông Biden tổng cộng đã cam kết hỗ trợ an ninh hơn 43 tỷ USD cho Ukraine kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24/2/2022.

Các gói viện trợ trước đây bao gồm hàng nghìn hệ thống phòng không Stinger, hơn 10.000 hệ thống chống thiết giáp Javelin, và hàng triệu viên đạn pháo 155 mm, cùng nhiều khí tài khác.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết trong bài phát biểu tối ngày 14/8 rằng gói viện trợ mới của Washington bao gồm "những khí tài rất cần thiết", đồng thời ông bày tỏ lòng biết ơn đối với Hoa Kỳ vì đã hỗ trợ Ukraine trước cuộc xâm lược của Nga.

Ông Zelenskyy nói: "Hôm nay tôi muốn cảm ơn Hoa Kỳ về gói viện trợ mới. Đạn dược cho hệ thống phòng không Patriot, cho HIMARS, pháo binh, Javelin… Các đối tác của chúng tôi sẽ bận rộn hơn [trong thời gian tới] vì mục đích phòng thủ", ông nói thêm.

Hoa Kỳ cho biết các khí tài này đang được cung cấp như một phần của gói viện trợ trị giá 6,2 tỷ USD được ủy quyền vào tháng 6 theo Quyền Rút vốn của Tổng thống Mỹ.

Đây một cơ chế cho phép Tổng thống duyệt kế hoạch chuyển giao khí tài và dịch vụ quân sự từ Bộ Quốc phòng mà không cần Quốc hội phê chuẩn trong trường hợp khẩn cấp.

Tuần trước, một quan chức Mỹ nói với hãng tin Reuters rằng Washington sẽ bắt đầu phân bổ khoản tiền 6,2 tỷ USD cho Ukraine sau khi phát hiện ra lỗi kế toán của Lầu Năm Góc đã định giá quá cao hàng tỷ USD viện trợ.

Bộ Quốc phòng Mỹ thừa nhận đã tính toán sai giá trị viện trợ vũ khí cho Ukraine trong 2 năm qua, dẫn đến khoản chênh lệch 6,2 tỷ USD sẽ tiếp tục được sử dụng để chuyển thêm vũ khí cho Kyiv.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sabrina Singh ngày 20/6 cho biết, đánh giá chi tiết về lỗi hạch toán cho thấy, các cơ quan quốc phòng Mỹ đã không tính giá trị thực của những vũ khí được rút từ kho vũ khí của Lầu Năm Góc và chuyển đến Ukraine, mà lại sử dụng giá trị thay thế của những vũ khí đó. Những vũ khí mới được sản xuất thường đắt hơn những vũ khí cũ dư thừa mà chúng thay thế.

Theo bà Singh, tính toán cuối cùng cho thấy 2,6 tỷ USD bị tính sai trong năm tài khóa 2022 và 3,6 tỷ USD trong năm tài khóa 2023. Điều này giúp Lầu Năm Góc có thêm tiền trong ngân sách dùng để hỗ trợ Ukraine, trong bối cảnh nước này mở đợt phản công với kỳ vọng giành lại nhiều khu vực Nga đang kiểm soát.

"Số tiền này sẽ quay lại gói ngân sách mà chúng tôi đã phân bổ cho các đợt rút kho vũ khí của Lầu Năm Góc trong tương lai", bà Singh nói, đồng thời khẳng định lỗi hạch toán không ảnh hưởng tới hoạt động viện trợ quân sự cho Ukraine.

Gói viện trợ quân sự mới trị giá tới 200 triệu USD diễn ra chỉ vài tuần sau khi chính phủ Mỹ ngày 20/7 phê duyệt gói viện trợ quân sự dài hạn trị giá 1,3 tỷ USD cho Ukraine, bao gồm các hệ thống phòng không và máy bay không người lái có vũ trang.

Phát biểu tại hội nghị tái thiết Ukraine ở London, Anh ngày 21/6, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington sẽ cung cấp cho Ukraine thêm hơn 1,3 tỷ USD để phục hồi và xây dựng lại mạng lưới năng lượng.

"Khi Nga tiếp tục hành động phá hoại, chúng tôi ở đây để giúp Ukraine tái thiết cuộc sống, đất nước và tương lai của họ", Ngoại trưởng Mỹ Blinken cho hay.

"Phục hồi nhằm đặt nền móng cho Ukraine phát triển như một quốc gia an toàn, độc lập, hội nhập hoàn toàn với châu Âu, kết nối với các thị trường trên toàn thế giới", ông Blinken cho biết.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ viện trợ quân sự thêm 200 triệu USD cho Ukraine