Nga dội tên lửa và UAV nhiều chưa từng thấy vào Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 29/12, các quan chức Ukraine cáo buộc Nga đã thực hiện một cuộc không kích trên phạm vi rộng khi sử dụng cả tên lửa và máy bay không người lái (UAV) nhằm vào “cơ sở hạ tầng quan trọng” trên khắp Ukraine.

“Đây là một cuộc tấn công quy mô lớn”, phát ngôn viên của Lực lượng Không quân Ukraine, ông Yury Ihnat, cho biết trong bài phát biểu trên truyền hình.

"Đối phương sử dụng gần toàn bộ các loại tên lửa và UAV trong biên chế, chỉ trừ tên lửa hành trình Kalibr phóng từ tàu chiến. Chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến số lượng mục tiêu nhiều như vậy xuất hiện cùng lúc trên màn hình giám sát", phát ngôn viên không quân Ukraine Yuri Ignat nói.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã cáo buộc Nga đã tấn công các mục tiêu trên khắp đất nước “bằng mọi thứ… trong kho vũ khí của nước này, từ máy bay không người lái cảm tử đến tên lửa siêu thanh Kinzhal phóng từ trên không”.

Theo đó, trong bài đăng trên Telegram, ông Zelenskyy đã cáo buộc Nga đã phóng khoảng 110 tên lửa, nhưng hầu hết trong số đó đã bị bắn hạ.

"Hôm nay, Nga đã tung ra hầu hết mọi thứ họ có trong kho vũ khí: tên lửa siêu thanh Kinzhal, tên lửa phòng không S-300, tên lửa hành trình và máy bay không người lái. Máy bay ném bom chiến lược đã phóng tên lửa Kh-101/Kh-505. Khoảng 110 tên lửa đã được phóng đi, và hầu hết chúng đều bị bắn hạ”, ông Zelenskyy viết.

Các thành phố bị nhắm mục tiêu bao gồm Kyiv, Lviv, Odesa, Dnipro, Kharkiv, Zaporizhzhia và nhiều thành phố khác.

Nếu được xác nhận thì đây là một trong những cuộc tấn công trên không lớn nhất của Nga kể từ khi nước này phát động cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022.

Tại thủ đô Kyiv, một người đã thiệt mạng khi tên lửa của Nga tấn công một nhà kho, Thị trưởng Vitali Klitschko cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội.

Một quan chức quân sự cấp cao cho biết một số tòa nhà dân cư cũng bị tấn công.

Theo văn phòng của ông Zelenskyy, ở khu vực phía Tây Lviv, giáp biên giới Ba Lan, tên lửa của Nga đã tấn công một “cơ sở hạ tầng quan trọng”.

Thống đốc khu vực Lviv báo cáo rằng một tòa nhà dân cư nhiều tầng đã bị hư hại, khiến ít nhất một người thiệt mạng.

Trong khi đó, theo thống đốc khu vực Odesa, 3 người thiệt mạng và hơn chục người bị thương khi tên lửa tấn công một tòa nhà dân cư.

Và tại thành phố Kharkov ở phía đông bắc, một số cơ sở, trong đó có một kho vận tải, cũng bị tấn công, thống đốc khu vực Kharkov cho biết.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội, thống đốc khu vực Kharkov cho biết một người thiệt mạng và 11 người khác bị thương.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, một người đã bị thiệt mạng ở thành phố Zaporizhzhia trong một cuộc tấn công bằng tên lửa.

Các cuộc tấn công tương tự cũng xảy ra ở thành phố Dnipro, miền trung Ukraine.

Trong một tuyên bố, Bộ năng lượng Ukraine cho biết các đập chắn đã gây mất điện ở 4 khu vực của đất nước.

Những vụ oanh tạc không ngừng nghỉ

Kể từ cuối năm ngoái, Nga đã thực hiện các cuộc không kích liên tục nhằm vào cơ sở hạ tầng giao thông và năng lượng của Ukraine.

Kyiv và các đồng minh phương Tây cho rằng các cuộc tấn công nhắm vào dân thường và do đó nên được coi là “tội ác chiến tranh”.

Về phần mình, Moscow tuyên bố đang sử dụng đạn dược có độ chính xác cao nhắm vào các mục tiêu quân sự nhằm hạn chế tối đa thương vong cho dân thường và khẳng định các cuộc tấn công chỉ phục vụ mục đích quân sự.

Trong khi đó, các quan chức Nga vẫn chưa xác nhận vụ oanh tạc trên không "quy mô lớn" mới nhất mà các đối tác Ukraine cáo buộc.

Tuy nhiên, hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin các nhân chứng khẳng định đã chứng kiến "hàng loạt vụ nổ mạnh" ở Kyiv vào ngày 29/12.

Cùng ngày, các quan chức Nga cho biết lực lượng Ukraine đã bắn hàng chục quả đạn vào khu vực Belgorod phía tây Nga trong 24 giờ trước đó.

Theo Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov, các cuộc tấn công bằng súng cối và máy bay không người lái mang bom đã khiến một số dân thường bị thương và làm hư hại một số khu dân cư.

Các quan chức Nga cho biết các cuộc tấn công vào khu vực Belgorod và Bryansk của Nga, cả hai đều có chung đường biên giới với Ukraine, xảy ra gần như hàng ngày.

The Epoch Times không thể xác minh độc lập các tuyên bố của cả hai bên.

'Vật thể bay không xác định' xuất hiện trên bầu trời Ba Lan

Các quan chức Ba Lan cho biết, hôm 29/12, một “vật thể bay không xác định” đã xâm nhập không phận Ba Lan từ hướng Ukraine. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh Nga tiến hành một trong những cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào Ukraine bằng hàng loạt tên lửa và UAV.

Bộ Chỉ huy Tác chiến của quân đội Ba Lan cho biết trong một tuyên bố trên mạng xã hội: "Vào buổi sáng, một vật thể bay không xác định đã đi vào không phận và từ thời điểm nó vượt qua biên giới cho đến khi tín hiệu biến mất, nó đã bị radar của hệ thống phòng không Ba Lan quan sát thấy".

"Theo các thủ tục hiện hành, người chỉ huy tác chiến của lực lượng vũ trang đã huy động lực lượng và nguồn lực sẵn có", thông báo viết.

Theo nguồn tin của Ba Lan, chính quyền địa phương đã tiến hành tìm kiếm vật thể này gần thị trấn Hrubieszow ở miền nam Ba Lan.

Ông Krzysztof Komorski, thống đốc vùng Lublin cho biết: "Chúng tôi nhận được thông tin rằng một vật thể xuất hiện trên radar gần Hrubieszow. Chúng tôi chưa thể xác nhận nó có rơi trong khu vực của chúng tôi hay không".

Ba Lan có chung đường biên giới dài hơn 530 km với Ukraine.

Cuối năm ngoái, một tên lửa đã rơi xuống lãnh thổ Ba Lan giữa một loạt các cuộc tấn công tương tự của Nga.

Hôm 15/11/2022, một tên lửa đã 'bay lạc' sang biên giới Ba Lan, một quốc gia thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), trong bối cảnh Nga đang tiến hành một đợt tấn công tương tự.

Vào thời điểm đó, hãng tin AP đã đưa tin rằng “một quan chức tình báo cấp cao của Mỹ” cho biết Nga đã phóng tên lửa vào lãnh thổ Ba Lan - thành viên NATO, khiến hai người thiệt mạng.

Một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga bên trong lãnh thổ Ba Lan, một thành viên NATO, sẽ đe dọa leo thang nghiêm trọng cuộc chiến giữa Nga và Ukraine, có thể kéo thêm nhiều quốc gia khác tham gia vào cuộc xung đột. Những lo ngại lan truyền trên mạng xã hội rằng, sự việc này có thể châm ngòi cho Thế chiến III.

Hãng tin AP sau đó đã đính chính rằng hãng tin này đã đưa tin "sai sự thật” dựa trên tuyên bố của một “quan chức tình báo cấp cao của Mỹ, người đã phát biểu với điều kiện ẩn danh".

Tờ AP không tiết lộ danh tính của vị quan chức Hoa Kỳ ẩn danh nêu trên. Sau đó người ta xác định rằng lực lượng Ukraine đã bắn nhầm tên lửa.

Lam Giang tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Nga dội tên lửa và UAV nhiều chưa từng thấy vào Ukraine