Ông Putin xác nhận ông Tập đến thăm Moscow, nhấn mạnh mối quan hệ Nga - Trung ngày càng sâu sắc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 22/2 xác nhận rằng nhà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đến thăm Moscow trong những tháng tới.

Ông Putin nêu rõ rằng Điện Kremlin rất mong được đón tiếp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trong cuộc gặp với nhà ngoại giao cấp cao nhất của Trung Quốc Vương Nghị vào ngày 22/2 tại Moscow.

“Chúng tôi mong đợi chuyến thăm của Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tới Nga, chúng tôi đã nhất trí về chuyến thăm này”, ông Putin nói trong cuộc họp.

“Mọi việc đang tiến triển và phát triển [rất thuận lợi]. Chúng ta đang vươn tới những giới hạn mới", nhà lãnh đạo Nga khẳng định.

Chuyến thăm Nga của ông Tập sẽ đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo Trung Quốc kể từ năm 2019. Trước đó, hai nguyên thủ quốc gia cũng đã có cuộc gặp mặt trực tiếp tại Bắc Kinh vào tháng 2/2022 tại Thế vận hội Mùa đông 2022.

Tại đây, Nga và Trung Quốc đã nhất trí về một mối quan hệ đối tác “không giới hạn” trước khi Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine.

Sau đó, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc gặp thứ hai tại một hội nghị an ninh ở Uzbekistan vào tháng 9 năm ngoái. Tại hội nghị, lãnh đạo Nga và Trung Quốc đều tuyên bố sẽ thúc đẩy một trật tự thế giới mới, đa cực để đối đầu với Hoa Kỳ và trật tự quốc tế tự do.

Cái gọi là trật tự đa cực đó là một trong những điểm thảo luận được ông Vương Nghị đưa ra trong cuộc gặp với ông Putin hôm 22/2, và có thể báo hiệu về nội dung mà ông Tập và ông Putin sẽ thảo luận trong cuộc gặp sắp tới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Trung Quốc Vương Nghị tại Điện Kremlin ở Moscow vào ngày 22/2/2023. (Ảnh: Anton Novoderezhkin/Sputnik/AFP/Getty Images)

"Cùng nhau, chúng ta ủng hộ trật tự đa cực và dân chủ hóa trong quan hệ quốc tế", ông Vương Nghị nói với ông Putin tại cuộc gặp.

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ hoan nghênh vai trò ngày càng tăng của Trung Quốc trong các nỗ lực giải quyết xung đột Ukraine, nhưng các quan chức không thảo luận về một "kế hoạch hòa bình" mà ĐCSTQ đang phát triển.

Việc ông Putin thừa nhận chuyến thăm của ông Tập là sự thừa nhận chính thức đầu tiên về một sự kiện đã được đồn đại trong nhiều tháng, và nó diễn ra vào thời điểm cộng đồng quốc tế đang ngày càng thất vọng với cả Điện Kremlin và hành vi của ĐCSTQ.

Trước đó cùng ngày, các quan chức Mỹ cho biết Trung Quốc sẽ phải đối mặt với “hậu quả” nếu nước này mở rộng hỗ trợ cho Nga, bao gồm viện trợ vũ khí sát thương cho nỗ lực chinh phục Ukraine của Nga.

Trong cuộc họp báo ngày 22/2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price tuyên bố rằng Trung Quốc sẽ không thoát khỏi các biện pháp trừng phạt nếu nước này cố gắng cung cấp vũ khí cho cuộc xâm lược của Nga.

“Chúng tôi đã nói rõ với Trung Quốc rằng, nước này sẽ đối mặt với hậu quả nếu họ cung cấp hỗ trợ sát thương [cho Nga]”, ông Price cho biết.

"Chúng tôi đã nói rất rõ rằng chúng tôi sẽ không ngần ngại nhắm mục tiêu vào các thực thể hoặc cá nhân Trung Quốc vi phạm các lệnh trừng phạt này".

Hoa Kỳ và các đồng minh của họ từ lâu đã lo ngại rằng sự hỗ trợ kinh tế và ngoại giao của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) dành cho Nga có thể chuyển thành hỗ trợ quân sự toàn diện.

Tương tự, trước đó cùng ngày, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã có một bài phát biểu nảy lửa trước các nhà lãnh đạo của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ bảo vệ lãnh thổ NATO, viện dẫn điều khoản phòng thủ tập thể của liên minh này.

“Chúng tôi sẽ bảo vệ từng tấc lãnh thổ của NATO”, ông Biden khẳng định.

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ông Putin xác nhận ông Tập đến thăm Moscow, nhấn mạnh mối quan hệ Nga - Trung ngày càng sâu sắc