Ông Trump cáo buộc ông Jack Smith bao che cho các quan chức chính quyền Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump từ lâu đã khẳng định rằng các vụ án hình sự và dân sự chống lại ông có động cơ chính trị và nhằm mục đích cản trở các nỗ lực tranh cử của ông. Trong những tuần gần đây, đội ngũ pháp lý của ông đã kết hợp những lập luận đó vào các vụ bào chữa đối với nhiều vụ án khác nhau của ông.

Cựu Tổng thống Trump đã đưa ra những cáo buộc mới về can thiệp bầu cử tại Tòa án Quận Hoa Kỳ của Quận Nam Florida. Đây cũng là nơi công tố viên đặc biệt Jack Smith đang truy tố cựu tổng thống với cáo buộc ông Trump xử lý sai các tài liệu mật được lưu giữ tại khu nghỉ dưỡng của ông ở Mar-a-Lago, Palm Beach (Florida).

“Văn phòng Công tố viên Đặc biệt đã bỏ qua các nghĩa vụ điều tra cơ bản và các chính sách của Bộ Tư pháp (DOJ) trong nỗ lực hỗ trợ những nỗ lực to lớn của chính quyền ông Biden nhằm vũ khí hóa hệ thống tư pháp hình sự để theo đuổi một mục tiêu mà Tổng thống Biden không thể đạt được trên con đường tranh cử: làm chậm lại chiến dịch tranh cử đang dẫn đầu của Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024”, bản kiến nghị mới viết.

Bản kiến nghị ngày 17/1 đề cập rõ ràng đến chiến dịch tranh cử và chiến thắng của cựu Tổng thống Trump trong cuộc họp kín gần đây ở tiểu bang Iowa, đồng thời gọi việc ông Trump được yêu cầu chuẩn bị kiến ​​nghị này cùng lúc là “rõ ràng phi lý”.

Chiến lược bào chữa gần đây của cựu Tổng thống Trump bao gồm nỗ lực làm suy yếu các vụ kiện pháp lý chống lại ông bằng cách cáo buộc các công tố viên thực hiện hành động có động cơ chính trị từ chính quyền ông Biden cũng như yêu cầu ông Trump cung cấp tài liệu đi kèm.

Văn phòng công tố viên đặc biệt đã đưa ra những lời từ chối chung chung trong hai vụ án liên bang mà ông Smith đang truy tố ông Trump vì họ cho rằng các tài liệu đó không liên quan hoặc không thuộc quyền sở hữu của văn phòng công tố viên.

Bên bào chữa đang cáo buộc công tố viên đặc biệt vi phạm nghĩa vụ của mình trong việc cung cấp thông tin khám phá - các tài liệu mà bên bào chữa có quyền truy cập để chuẩn bị cho vụ án của mình. Động thái này cũng thu hút sự chú ý của tòa án rằng vụ kiện có thể đã được thực hiện vào năm 2021 bởi “các đặc vụ có động cơ chính trị”.

Bên bào chữa trích dẫn bằng chứng mới từ 22 bản công bố của Đạo luật Tự do Thông tin (FOIA) mà họ cho rằng có động cơ chính trị, đồng thời yêu cầu tòa án buộc các công tố viên giao nộp "bằng chứng có thể giải thích, có thể phát hiện được trong tay các quan chức cấp cao tại Nhà Trắng, DOJ, và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), những cơ quan đã cung cấp hướng dẫn và hỗ trợ cho sứ mệnh phi pháp này”.

Một phần lớn bằng chứng năm 2021 đã được biên tập lại trong hồ sơ tòa án công khai, nhưng bên bào chữa đã trích dẫn các email từ 5 tháng sau khi cựu Tổng thống Trump rời nhiệm sở, bao gồm cả thư từ giữa Cục Quản lý Hồ sơ và Lưu trữ Quốc gia (NARA), đại diện của Tổng thống Trump và chính quyền mới.

Theo bản cáo trạng, các công tố viên cáo buộc rằng NARA đã độc lập đệ trình vụ việc lên DOJ, nhưng các luật sư bào chữa cho rằng điều này là không chính xác và Nhà Trắng đã chỉ đạo NARA lôi kéo các công tố viên.

Các luật sư bào chữa lập luận: “Mặc dù Văn phòng Công tố viên Đặc biệt đã ngăn chặn những thông tin liên lạc này, nhưng chúng tôi biết từ các thông cáo của FOIA rằng NARA đã bắt đầu phối hợp với Tổng Thanh tra Cộng đồng Tình báo trước ngày 25/1/2022”.

Họ tuyên bố rằng chính quyền ông Biden đã cố gắng “che đậy bằng chứng về việc [họ] tham gia một cách thiên vị vào cuộc điều tra” dựa trên một số email NARA đã được biên tập lại.

“Mặc dù NARA và Văn phòng Tổng Thanh tra Lưu trữ Quốc gia (NARA-OIG)đã cung cấp cho DOJ và FBI thông tin liên quan đến 15 hộp hồ sơ Tổng thống kể từ tháng 1/2022, Văn phòng Luật sư Nhà Trắng đã không xin phép Tổng thống Trump theo Đạo luật Hồ sơ Tổng thống (PRA) để cấp cho FBI quyền truy cập vào 15 hộp cho đến tháng 4/2022”.

Đến tháng 3/2022, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland đã ủy quyền cho DOJ và FBI điều tra về cựu Tổng thống Trump.

Ba tháng sau, cựu Tổng thống Trump đã giao nộp các tài liệu mật được yêu cầu tại một cuộc họp ở Mar-a-Lago, và nhận thấy rằng ông bị cáo buộc đã không xuất trình tất cả các tài liệu mật theo yêu cầu của trát đòi hầu tòa, FBI đã đột kích Mar-a-Lago ở Mar-a-Lago vào tháng 8/2022.

Cuộc đột kích của FBI vào tư dinh của cựu Tổng thống Trump ở Florida là con dao hai lưỡi đối với đảng Dân chủ. Các chiến lược gia ở cả lưỡng đảng Mỹ đều nhận ra rằng cuộc đột kích của FBI đã đưa ông Trump trở lại trung tâm của chính trường nước Mỹ, và có khả năng ảnh hưởng đến cục diện chính trị hiện tại ở Hoa Kỳ.

Theo The Epoch Times
Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump cáo buộc ông Jack Smith bao che cho các quan chức chính quyền Biden