Hạ viện Mỹ thông qua 8 dự luật ủng hộ Đài Loan chống Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ủy ban Đối ngoại Hạ viện hôm thứ Ba (28/2) đã thông qua 8 dự luật ủng hộ Đài Loan và chống Trung Quốc, bao gồm dự luật yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ thường xuyên xem xét các hướng dẫn trao đổi với Đài Loan.

Ủy ban Đối ngoại Hạ viện thông qua 8 dự luật ủng hộ Đài Loan

Trong cuộc họp của Ủy ban Lựa chọn về Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có tiêu đề "Mối đe dọa của ĐCSTQ đối với nước Mỹ", có 11 dự luật được đề xuất ủng hộ Đài Loan hoặc tìm cách kiềm chế Trung Quốc, trong đó có 8 dự luật đã được thông qua, theo hãng tin Taiwan News.

Hôm 28/2, Ủy ban Đối ngoại Hạ viện cũng đã bỏ phiếu nhất trí để thông qua Dự luật HR 1159 - Dự luật Thực Thi Đảm bảo Đài Loan nhằm ngăn chặn quân đội Trung Quốc xâm lược Đài Loan.

Theo đó, dự luật này yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ thường xuyên xem xét các hướng dẫn về cam kết với Đài Loan, đệ trình báo cáo lên Quốc hội ít nhất hai năm một lần để tăng cường giám sát đối với quan hệ Hoa Kỳ - Đài Loan và đảm bảo rằng bất kỳ thay đổi chính sách nào của Hoa Kỳ cũng làm sâu sắc và tăng cường quan hệ song phương.

Các Dự luật ủng hộ Đài Loan khác bao gồm:

  • Dự luật Ngăn chặn Xung đột Đài Loan
  • Dự luật Tổ chức Điều tiết Áp lực nhằm Chấm dứt các Mối đe dọa của Trung Quốc đối với Đài Loan (PROTECT)
  • Dự luật Không Phân biệt Đối xử Đài Loan.

Các dự luật chống Trung Quốc bao gồm:

  • Dự luật CHND Trung Hoa không phải là một quốc gia đang phát triển
  • Dự luật chấm dứt thu hoạch nội tạng cưỡng bức
  • Dự luật kiểm soát cáp dưới biển.

Hôm 2/3, Ủy ban Đối ngoại Hạ viện đã thông qua một dự luật khác trong cuộc bỏ phiếu mới nhất. Theo đó, dự luật này sẽ trao cho Tổng thống Joe Biden quyền cấm ứng dụng truyền thông xã hội Trung Quốc TikTok hiện có hơn 100 triệu người dùng Mỹ.

Ủy ban Đối ngoại cũng có kế hoạch bỏ phiếu về dự luật lưỡng đảng H.R. 1151, nhằm buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về sự cố khinh khí cầu do thám bay lơ lửng trên bầu trời Hoa Kỳ trong tháng này, đồng thời yêu cầu chính quyền ông Biden nộp báo cáo về sự cố khinh khí cầu và cho phép Tổng thống thực hiện các hạn chế thị thực và chặn các giao dịch bất động sản như một phản hồi về vấn đề này.

Ngoài ra, một dự luật còn lại liên quan đến việc cho phép các khoản trích lập để thành lập "Quỹ chống ảnh hưởng xấu của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa".

Các dự luật do Ủy ban Đối ngoại Hạ viện thông qua sẽ được gửi đến Hạ viện để xem xét. Nếu cả Hạ viện và Thượng viện thông qua luật, luật sẽ được chuyển cho Tổng thống Biden phê chuẩn và ký thành luật.

Ủy ban Dịch vụ Tài chính của Hạ viện Mỹ thông qua hơn 10 dự luật/ ngày, nhiều dự luật nhắm vào ĐCSTQ

Ủy ban Dịch vụ Tài chính của Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua một loạt dự luật trừng phạt đối với Trung Quốc vào thứ Ba (28/2) và gửi các dự luật này tới toàn viện để bỏ phiếu. Đây là một sự đoàn kết lưỡng đảng hiếm hoi khác trong Quốc hội để kiềm chế ĐCSTQ, theo The Epoch Times ấn bản tiếng Trung.

Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện (House Financial Services Committee) ngày 28/2 đã thông qua 10 dự luật được ủng hộ rộng rãi, 6 trong số đó có liên quan đến Trung Quốc, bao gồm yêu cầu chính phủ Mỹ xem xét các tổ chức tài chính phục vụ các quan chức cấp cao của Trung Quốc, tiến hành các biện pháp nhắm vào ngành sản xuất ma túy tổng hợp của Trung Quốc và ủy quyền cho Bộ Tài chính chuẩn bị một báo cáo về rủi ro kinh tế toàn cầu liên quan đến ngành tài chính của Trung Quốc.

Các dự luật lưỡng đảng cũng bao gồm các dự luật ủng hộ Đài Loan nhằm khuyến khích Đài Loan tham gia Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và loại trừ chính quyền Trung Quốc khỏi tổ chức G20 và các tổ chức toàn cầu khác nếu nước này đe dọa đến an ninh của Đài Loan.

Tuy nhiên các dự luật không có sự can thiệp lớn nào vào nền kinh tế Trung Quốc, chẳng hạn như hạn chế đầu tư của Hoa Kỳ.

Bà Maxine Waters, Đảng viên Đảng Dân chủ hàng đầu của ủy ban này cho biết: “Hãy để tôi nói rõ, đây là những nỗ lực khiêm tốn nhằm buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm”.

Nhưng Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính Patrick McHenry nhấn mạnh rằng sự ủng hộ của lưỡng đảng Mỹ đối với các dự luật là điều đáng chú ý "trong một Quốc hội bị chia rẽ mà nhiều chuyên gia cho rằng sẽ không đạt được nhiều thành tựu".

Sự chấp thuận hôm 28/2 đưa các dự luật đi đúng hướng để được toàn thể Hạ viện bỏ phiếu. Tính chất lưỡng đảng của các dự luật cũng cho thấy chúng có thể có cơ hội được Thượng viện thông qua và được Tổng thống Joe Biden ký thành luật vào cuối năm nay.

"Chúng tôi biết rằng Trung Quốc không phải là đồng minh hay đối tác chiến lược. Họ là đối thủ cạnh tranh [của Hoa Kỳ]", ông McHenry, thành viên Đảng Cộng hòa Bắc Carolina, Chủ tịch Ủy ban cho biết.

Các dự luật liên quan đến Trung Quốc được ủy ban thông qua với sự ủng hộ mạnh mẽ của lưỡng đảng bao gồm:

  • H.R. 554: Dự luật này cho phép Bộ trưởng Tài chính Mỹ cấm các quan chức Trung Quốc và thân nhân của họ nhận dịch vụ từ các tổ chức tài chính Mỹ.
  • H.R. 510: Dự luật này buộc IMF phản đối việc tăng Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) của đồng nhân dân tệ của Trung Quốc.
  • H.R. 803: Dự luật này chỉ thị cho các quan chức Mỹ loại trừ các quan chức Trung Quốc khỏi các cuộc họp của G20 và các tổ chức khác.
  • H.R. 540: Dự luật này chỉ thị cho các quan chức Mỹ ủng hộ việc Đài Loan gia nhập IMF. Điều này cũng đã được chuyển đến Ủy ban Đối ngoại.
  • HR 1156: Dự luật này yêu cầu Bộ Tài chính Mỹ đưa ra báo cáo về rủi ro kinh tế trong lĩnh vực tài chính của Trung Quốc.
  • H.R.839: Dự luật này nhằm gây áp lực lên IMF yêu cầu Trung Quốc tăng cường minh bạch tỷ giá hối đoái.

Quan hệ Mỹ - Trung đang ngày càng lao dốc với loạt tranh cãi mới về nguồn gốc của đại dịch Covid-19, lệnh cấm TikTok, vấn đề Đài Loan và khủng hoảng Ukraine.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Hạ viện Mỹ thông qua 8 dự luật ủng hộ Đài Loan chống Trung Quốc