Tổng thống Mỹ Biden kêu gọi viện trợ khẩn cấp cho Israel và Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Năm (19/10), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phát biểu trước toàn quốc từ Phòng Bầu dục và đưa ra lý do tại sao Hoa Kỳ nên hỗ trợ cả Israel và Ukraine. Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống ủng hộ việc tăng cường tài trợ cho hai quốc gia này, một đề xuất hiện đang vấp phải một số phản đối ở Washington.

Bài phát biểu của Tổng thống Biden diễn ra sau chuyến thăm gần đây của ông tới Tel Aviv hôm thứ Tư (18/10), trong đó ông bày tỏ sự ủng hộ vững chắc đối với Israel sau các cuộc tấn công của Hamas khiến hơn 1.300 người thiệt mạng, trong đó có 32 người Mỹ.

Tổng thống lập luận rằng việc chứng kiến Israel và Ukraine giành chiến thắng trong xung đột là vì lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ.

“Quý vị biết đấy, lịch sử đã dạy chúng ta rằng khi những kẻ khủng bố không phải trả giá cho sự khủng bố của chúng, khi những kẻ độc tài không trả giá cho sự hung hãn của chúng, chúng sẽ gây ra nhiều hỗn loạn, chết chóc và nhiều sự hủy diệt hơn”, Tổng thống Biden nói.

“Họ tiếp tục xuống tay và chi phí cũng như mối đe dọa đối với nước Mỹ và thế giới tiếp tục gia tăng”.

Ông tuyên bố sẽ trình Quốc hội một đề xuất ngân sách bổ sung để hỗ trợ cả hai nước.

“Đó là lý do tại sao ngày mai tôi đệ trình lên Quốc hội một yêu cầu ngân sách khẩn cấp để tài trợ cho các nhu cầu an ninh quốc gia của Mỹ, để hỗ trợ các đối tác quan trọng của chúng ta bao gồm Israel và Ukraine”, Tổng thống nói.

“Đó là một khoản đầu tư thông minh và sẽ mang lại lợi ích cho an ninh nước Mỹ trong nhiều thế hệ”.

Theo các nguồn tin truyền thông, Nhà Trắng đang đề xuất một gói viện trợ lớn trị giá lên tới 100 tỷ USD, bao gồm quỹ dành cho Israel, Ukraine, Đài Loan và bảo vệ biên giới.

Trong khi có sự ủng hộ của lưỡng đảng đối với viện trợ cho Israel, đảng Cộng hòa lại thận trọng với khoản tiền lớn hơn dành cho Ukraine. Hơn nữa, việc thông qua gói viện trợ đang bị cản trở bởi cuộc đấu tranh đang diễn ra của Đảng Cộng hòa trong việc đề cử tân Chủ tịch Hạ viện.

Tổng thống Biden cảnh báo: “Hamas và Tổng thống Nga Vladimir Putin đại diện cho những mối đe dọa khác nhau, nhưng họ có điểm chung: Cả hai đều muốn tiêu diệt hoàn toàn nền dân chủ láng giềng”.

Tổng thống mô tả gói tài trợ của mình là một "cam kết chưa từng có đối với an ninh của Israel" nhằm tăng cường khả năng giám sát và răn đe của hệ thống Vòm Sắt (Iron Dome). Đây là một hệ thống phòng thủ tên lửa di động của Israel, được thiết kế để đánh chặn tên lửa và pháo tầm ngắn.

Ông Biden cũng tuyên bố rằng Israel không phải chịu trách nhiệm về vụ đánh bom gần đây vào một bệnh viện ở Gaza.

“Tôi rất đau lòng trước sự mất mát bi thảm về nhân mạng của người dân Palestine, bao gồm cả vụ nổ ở bệnh viện Gaza, vốn không phải do người Israel thực hiện. Chúng tôi thương tiếc về sự mất mát của mỗi sinh mạng vô tội. Chúng ta không thể bỏ qua lòng nhân đạo của những người Palestine vô tội, những người chỉ muốn sống trong hòa bình và có cơ hội”, Tổng thống nói.

“Hôm qua tôi đã nói ở Israel rằng khi nước Mỹ trải qua địa ngục của vụ tấn công ngày 11/9, chúng tôi cũng cảm thấy phẫn nộ. Chúng ta đã phạm phải những sai lầm ngớ ngẩn trong khi tìm kiếm và đòi lại công lý. Do đó, tôi cảnh báo chính phủ Israel không nên bị cơn thịnh nộ làm cho mù quáng”.

Hãng tin Reuters trước đó đưa tin rằng Tổng thống Biden sẽ yêu cầu Quốc hội cấp 60 tỷ USD cho Ukraine và 14 tỷ USD cho Israel, trích dẫn nhiều nguồn tin ẩn danh.

Theo bài báo, yêu cầu này cũng sẽ bao gồm 10 tỷ USD viện trợ nhân đạo, 14 tỷ USD cho an ninh biên giới và 7 tỷ USD cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Ngoài ra, một nửa ngân sách trị giá 60 tỷ USD của Ukraine sẽ được chi để thay thế và hiện đại hóa nguồn cung cấp vũ khí của Mỹ.

Trong bài phát biểu của mình, ông chủ Nhà Trắng cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì hỗ trợ tài chính cho Ukraine.

Ông nói: “Ngay từ đầu, tôi đã nói rằng tôi sẽ không gửi quân đội Mỹ đến chiến đấu ở Ukraine. Hãy để tôi nói rõ một điểm Chúng tôi đã gửi thiết bị cho Ukraine trong kho dự trữ của mình. Và khi Quốc hội cấp kinh phí, chúng tôi sử dụng chúng để bổ sung vào kho dự trữ của mình những thiết bị mới”.

Trong khi chính quyền ông Biden đặt mục tiêu theo đuổi nguồn tài trợ cho Israel và Ukraine trong một gói duy nhất, một số đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện lại phản đối ý tưởng này. Chiến lược gia chính trị của đảng Cộng hòa Ford O'Connell tin rằng sự phản kháng bắt nguồn từ mối lo ngại về tham nhũng và thiếu mục tiêu rõ ràng.

Ông O'Connell nói với The Epoch Times: “Ông Joe Biden chưa bao giờ nói rõ sứ mệnh của Mỹ ở Ukraine là gì”.

Ông nói thêm: “Chính phủ Ukraine đầy rẫy nạn tham nhũng. Vì vậy, câu hỏi đặt ra là số tiền chúng ta cung cấp cho người Ukraine có thực sự đến tay quân đội và người dân Ukraine hay không?”.

Ông O'Connell cho biết, đảng Cộng hòa cũng khó chịu vì Hoa Kỳ đang chi trả phần lớn chi tiêu quốc phòng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), trong khi các quốc gia khác lại đóng góp không đầy đủ.

Theo một cuộc thăm dò mới của đài CNN, khoảng 71% người Mỹ đồng cảm với người dân Israel sau vụ tấn công của Hamas ngày 7/10 và tin rằng phản ứng quân sự của chính phủ Israel là chính đáng.

Cuộc thăm dò cũng chỉ ra rằng đảng viên Đảng Dân chủ có nhiều khả năng thông cảm với người Palestine hơn đảng viên Đảng Cộng hòa.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Mỹ Biden kêu gọi viện trợ khẩn cấp cho Israel và Ukraine