Trung Quốc đại cải tổ quân đội với quy mô lớn nhất trong gần một thập kỷ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc đã tiến hành đợt cải tổ quân sự lớn nhất trong gần một thập kỷ khi bãi bỏ Lực lượng Hỗ trợ Chiến lược và thành lập các đơn vị mới chuyên trách tác chiến thông tin, không gian mạng và vũ trụ.

Cụ thể, Lực lượng Hỗ trợ Chiến lược cũ đã bị giải thể và thay thế bằng ba lực lượng mới. Một trong số đó là Lực lượng Hỗ trợ Thông tin, có nhiệm vụ thu thập và phân tích thông tin, xây dựng mạng lưới liên lạc và bảo vệ các hệ thống quan trọng.

Tại sự kiện ra mắt Lực lượng Hỗ trợ Thông tin diễn ra hôm thứ Sáu (19/4), Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh: "Lực lượng này đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy trình độ phát triển cao của quân đội và giành chiến thắng trong chiến tranh hiện đại".

Trung tướng Tất Nghị (Bi Yi), người có kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực quân sự, giữ chức vụ Phó tư lệnh Lục quân Quân Giải phóng Nhân dân (PLA), được bổ nhiệm làm Tư lệnh Lực lượng Hỗ trợ Thông tin.

Trong bài bình luận đăng tải ngày 20/4, báo Quân Giải phóng Nhân dân, cơ quan ngôn luận chính thức của Quân đội Trung Quốc, khẳng định: "Chiến tranh hiện đại là cuộc đối đầu giữa các hệ thống" và "phía nào nắm giữ ưu thế thông tin sẽ giành được quyền chủ động".

Trung Quốc hiện có bốn lực lượng quân sự: Lục quân, Hải quân, Không quân và Lực lượng Tên lửa, và bốn đơn vị: Lực lượng Hàng không Vũ trụ, Lực lượng Không gian Mạng, Lực lượng Hỗ trợ Thông tin và Lực lượng Hỗ trợ Hậu cần Chung.

Hôm 19/4, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm đã lên tiếng khẳng định tầm quan trọng của Lực lượng Mạng và Lực lượng Không gian trong việc bảo vệ an ninh quốc gia.

Ông Ngô Khiêm nhấn mạnh, Lực lượng Mạng đóng vai trò thiết yếu trong việc củng cố phòng thủ mạng, chống lại các mối đe dọa mạng và đảm bảo an ninh thông tin. Lực lượng này sẽ được trang bị những công nghệ tiên tiến nhất để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Về Lực lượng Hàng không Vũ trụ, ông Ngô Khiêm cho biết, lực lượng này sẽ tập trung vào việc nâng cao khả năng tiếp cận và sử dụng vũ trụ của Trung Quốc, góp phần bảo vệ lợi ích quốc gia trong không gian vũ trụ.

Trong một bài phát biểu quan trọng hồi tháng Ba, ông Tập đã có bài phát biểu quan trọng kêu gọi quân đội Trung Quốc tập trung vào việc tăng cường hiện diện trên không gian mạng và ngoài vũ trụ. Ông Tập xác định đây là những lĩnh vực năng lực chiến lược mới nổi, đóng vai trò then chốt trong việc bảo vệ an ninh quốc gia và lợi ích quốc gia của Trung Quốc.

Ba lực lượng mới này được thành lập trực thuộc Quân Ủy Trung ương Trung Quốc (CMC), cơ quan ra quyết sách quân sự tối cao do ông Tập lãnh đạo.

Theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản, Lực lượng Hỗ trợ Chiến lược trước đây của Trung Quốc có năng lực hạn chế trong việc đồng bộ hóa các hoạt động tác chiến thông tin, mạng và vũ trụ. Đợt tái cơ cấu quân đội Trung Quốc lần này nhằm mục đích nâng cao tính độc lập và chuyên môn hóa cho từng lực lượng.

Theo đó, Lực lượng Hỗ trợ Thông tin sẽ chuyên trách các hoạt động tác chiến thông tin và mạng, bao gồm chiến tranh mạng, tác chiến thông tin dân sự và tình báo tín hiệu.

Đồng thời, Lực lượng Không gian sẽ tập trung vào việc phát triển và sử dụng các năng lực vũ trụ, bao gồm vệ tinh trinh sát, vũ khí chống vệ tinh và phòng thủ tên lửa đạn đạo.

Năm 2015, dưới sự lãnh đạo của ông Tập, PLA đã tiến hành đợt tái cơ cấu quy mô lớn nhằm hiện đại hóa quân đội và nâng cao hiệu quả chiến đấu.

Đợt cải tổ này bao gồm nhiều thay đổi quan trọng, bao gồm giảm quy mô quân đội từ 2,3 triệu xuống còn 300.000 người, tập trung vào việc xây dựng lực lượng tinh nhuệ, có khả năng thích ứng cao với chiến tranh hiện đại.

Trong bối cảnh ông Tập đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng, thông tin về việc điều tra các giao dịch tham nhũng tiềm ẩn giữa các đơn vị chủ lực của PLA và các tập đoàn quân sự đang thu hút sự chú ý.

Theo các nguồn tin từ báo chí Hong Kong, Lực lượng Hỗ trợ Chiến lược của Trung Quốc trước đây đã vướng vào các cáo buộc tham nhũng liên quan đến việc mua sắm trang thiết bị quân sự. Cụ thể, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc được cho là có liên quan đến những sai phạm trong quá trình này.

Ông Lý Thượng Phúc được cho là đã lợi dụng chức vụ để che đậy và dung túng cho các hành vi tham nhũng, đồng thời nhận hối lộ từ các nhà thầu tham gia vào các dự án mua sắm. Một số nguồn tin cho biết con số hối lộ mà ông Lý nhận được lên đến hàng chục tỷ nhân dân tệ.

Ông Lý Thượng Phúc đã không xuất hiện trước công chúng kể từ tháng 8/2023 và bị miễn nhiệm chức Bộ trưởng Quốc phòng vào tháng 10 cùng năm.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV ngày 24/10 đưa tin Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc khóa 14 (Quốc hội), đã miễn nhiệm ông Lý Thượng Phúc khỏi vị trí Bộ trưởng Quốc phòng và ủy viên Quốc vụ.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đại cải tổ quân đội với quy mô lớn nhất trong gần một thập kỷ