Xung đột Hamas - Israel: Phương Tây kêu gọi các bên tuân thủ luật nhân đạo quốc tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đối mặt với căng thẳng leo thang ở Trung Đông, lãnh đạo các nước phương Tây đã kêu gọi tất cả các bên tuân thủ luật nhân đạo quốc tế nhằm đặc biệt bảo vệ dân thường.

Hôm Chủ nhật (22/10), Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã hội đàm với những người đồng cấp Canada, Pháp, Đức, Ý và Anh về cuộc chiến đang diễn ra giữa quân đội Israel và nhóm khủng bố Hamas.

Sau cuộc hội đàm, các nhà lãnh đạo đã đưa ra một tuyên bố chung nhắc lại sự ủng hộ của họ đối với Israel sau khi Phong trào Hồi giáo Hamas tiến hành một cuộc tấn công khủng bố quy mô lớn nhằm vào tài sản và công dân của Israel vào ngày 7/10.

Trong tuyên bố chung, các nhà lãnh đạo kêu gọi tất cả các bên tuân thủ luật nhân đạo quốc tế, đặc biệt là bảo vệ dân thường, trong bối cảnh lo ngại rằng bạo lực kéo dài có thể bùng phát thành một cuộc xung đột lớn hơn trên khắp Trung Đông.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo nhất trí hợp tác, bao gồm cả với các đồng minh chủ chốt trong khu vực, “để ngăn chặn xung đột lan rộng, duy trì sự ổn định ở Trung Đông và nỗ lực hướng tới một giải pháp chính trị và hòa bình lâu dài”.

Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo cũng hoan nghênh sự hiện diện của các đoàn xe nhân đạo đầu tiên ở Gaza và cam kết duy trì sự phối hợp với các đối tác trong khu vực để đảm bảo người Palestine có “quyền tiếp cận bền vững và an toàn” với thực phẩm, nước uống, chăm sóc y tế và viện trợ nhân đạo khác.

Trong tuyên bố, các nhà lãnh đạo hoan nghênh việc Phong trào Hồi giáo Hamas đã phóng thích 2 con tin người Mỹ, đồng thời kêu gọi lực lượng này ngay lập tức trả tự do cho tất cả con tin còn lại.

Các nhà lãnh đạo cũng cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ để hỗ trợ công dân của họ trong khu vực, đặc biệt là những người muốn rời khỏi Gaza. Đồng thời, họ cũng khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy hoạt động ngoại giao để ngăn chặn xung đột lan rộng, duy trì sự ổn định ở Trung Đông và nỗ lực hướng tới một giải pháp chính trị và hòa bình lâu dài.

Xe tải viện trợ nhân đạo đến từ Ai Cập sau khi vượt qua cửa khẩu biên giới Rafah để đến một cơ sở lưu trữ ở Khan Yunis ở phía nam Dải Gaza, ngày 21/10/2023. (Ảnh: Belal Al Sabbagh/AFP/Getty Images)
Xe tải viện trợ nhân đạo đến từ Ai Cập sau khi vượt qua cửa khẩu biên giới Rafah để đến một cơ sở lưu trữ ở Khan Yunis ở phía nam Dải Gaza, ngày 21/10/2023. (Ảnh: Belal Al Sabbagh/AFP/Getty Images)

Tổng thống Biden đã điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trước bài phát biểu của các nhà lãnh đạo để thảo luận về tình hình ở Gaza và khu vực xung quanh.

Theo một cuộc họp báo tại Nhà Trắng, cả hai nhà lãnh đạo đều nhất trí rằng "sẽ tiếp tục đổ dòng viện trợ quan trọng này vào Dải Gaza".

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về những nỗ lực nhằm đảm bảo thả tất cả các con tin còn lại bị Hamas bắt giữ và cung cấp lối đi an toàn cho công dân Mỹ cũng như những thường dân khác ở Gaza muốn rời đi.

Israel đối mặt với các cuộc tấn công leo thang của Hezbollah

Động thái này diễn ra sau khi Trung tá dự bị của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Jonathan Conricus cảnh báo vào ngày 21/10 rằng các cuộc tấn công leo thang của nhóm Hezbollah do Iran hậu thuẫn nhằm vào Israel có nguy cơ lôi kéo Lebanon lún sâu vào một cuộc xung đột.

Một binh sĩ Israel đi trên xe tăng Merkava tại một vị trí ở địa điểm không được tiết lộ trên biên giới với Lebanon vào ngày 22/10/2023. Hezbollah được Iran hậu thuẫn ở Lebanon và các phe phái đồng minh của Palestine đã giao tranh xuyên biên giới với Israel trong nhiều ngày, sau khi những kẻ khủng bố Hamas tấn công các cộng đồng ở miền nam Israel vào ngày 7/10. (Ảnh: Jalaa Marey/AFP/Getty Images)
Một binh sĩ Israel đi trên xe tăng Merkava tại một địa điểm không được tiết lộ trên biên giới giáp Lebanon vào ngày 22/10/2023. Hezbollah được Iran hậu thuẫn ở Lebanon và các phe phái đồng minh của Palestine đã giao tranh xuyên biên giới với Israel trong nhiều ngày, sau khi những kẻ khủng bố Hamas tấn công các cộng đồng ở miền nam Israel vào ngày 7/10. (Ảnh: Jalaa Marey/AFP/Getty Images)

Theo Trung tá Conricus, sự hiện diện của Hezbollah tại khu phi quân sự phía nam sông Litani vi phạm Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

"Cần phải nêu rõ và ghi nhận trong hồ sơ rằng Israel không hề gây hấn dọc theo đường màu xanh, rằng chúng tôi chỉ bảo vệ chính mình và Hezbollah là bên đang gây hấn. Và tất nhiên, nhà nước Lebanon phải chịu trách nhiệm về mọi chuyện xảy ra trên lãnh thổ của mình", ông nói.

"Nhà nước Lebanon có thực sự sẵn sàng gây nguy hiểm cho những gì còn lại của sự thịnh vượng và chủ quyền của Lebanon vì lợi ích của những kẻ khủng bố ở Gaza, vì ISIS ở Gaza không? Đó là câu hỏi mà chính quyền Lebanon cần phải tự hỏi và trả lời”.

Trung tá Conricus nói thêm: “Bởi vì theo tình hình hiện tại, Hezbollah đang gây hấn và kéo Lebanon vào một cuộc chiến mà họ sẽ chẳng thu được gì nhưng lại có thể thất bại thảm hại”.

Trung tá Conricus cho biết Israel đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau các cuộc tấn công này, bao gồm cả việc sơ tán dân thường Israel dọc biên giới phía bắc. IDF cũng đã kêu gọi người Palestine ở Gaza sơ tán về phía nam.

Ông nói thêm: “Quý vị thấy đấy, có một mẫu số chung ở đây: Israel quan tâm trước hết đến thường dân của mình và những thường dân khác, những người mà chúng tôi không muốn bị tổn hại dưới bất kỳ hình thức nào”.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Xung đột Hamas - Israel: Phương Tây kêu gọi các bên tuân thủ luật nhân đạo quốc tế