FAIR: 5,5 triệu người vượt biên bất hợp pháp vào Mỹ từ khi ông Biden nhậm chức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng số người nhập cảnh bất hợp pháp vào Mỹ kể từ khi Tổng thống Joe Biden vào Tòa Bạch Ốc đã tăng lên 5,5 triệu người, theo Liên đoàn Cải cách Nhập cư Mỹ (FAIR).

Ông Dan Stein, Chủ tịch FAIR, đã chia sẻ con số đáng kinh ngạc trên trong một cuộc phỏng vấn gần đây với chương trình “Capitol Report” của đài truyền hình NTD. Trước đó, chính quyền Biden đã ra một thông báo nêu rằng gần 2,8 triệu người vượt biên trái phép đã bị chặn lại trong năm tài chính kết thúc vào tháng 9, một mức cao kỷ lục.

Trong khi đó, Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) vừa tiết lộ nhiều số liệu trong bản cập nhật gần đây về hoạt động của họ, nâng tổng số chính thức những người vượt biên trái phép lên khoảng 4,4 triệu người kể từ khi ông Biden nhậm chức.

Ông Stein cho biết con số 5,5 triệu người của FAIR được tính toán bằng cách cộng 4,4 triệu với 1,1 triệu ước tính những người đã tìm cách trốn khỏi việc bị bắt và đã nhập cảnh vào Mỹ mà không bị phát hiện.

“Nó khá đơn giản và dễ hiểu”, ông Stein nói về ước tính. “Có những dự báo điển hình được xác nhận bởi dữ liệu giám sát đối với những người trốn thoát — họ được gọi là ‘gotaways’”.

“Gotaways” là thuật ngữ chỉ những người nhập cư bất hợp pháp đã bị Đội Tuần tra Biên giới phát hiện (qua camera và những công cụ giám sát khác) nhưng không bị bắt giữ.

“Nếu quý vị nhìn vào toàn bộ khoảng thời gian, thì có khoảng 5,5 triệu người kể từ khi ông Biden nhậm chức”.

Ông Stein nói thêm rằng FAIR ước tính điều này tiêu tốn 20 tỷ USD của người nộp thuế Mỹ. Chủ tịch của FAIR đổ lỗi cuộc khủng hoảng người nhập cư này cho chính quyền Biden vì đã phá bỏ "các chiến lược răn đe" dọc theo biên giới thời Trump.

CBP cho biết, sự gia tăng số người di cư từ Venezuela, Cuba và Nicaragua vào tháng 9 đã đưa số lượng người vượt biên trái phép lên mức cao nhất từng được ghi nhận trong một năm tài chính.

Ông Chris Magnus, một Ủy viên của CBP, nói trong một tuyên bố rằng cơ quan này sẽ làm việc với các đối tác trong khu vực để “giải quyết nguyên nhân gốc rễ của vấn đề di cư, mở rộng các con đường hợp pháp, tạo điều kiện cho việc di dời và không để hàng nghìn tội phạm buôn lậu người tiếp tục hoành hành”.

Gần 78.000 người từ Venezuela, Cuba và Nicaragua đã bị chặn lại ở biên giới Mỹ vào tháng 9 khi đang cố gắng vượt biên trái phép, tăng 245% so với cùng kỳ năm ngoái

Khoảng 58.000 người khác đã vượt biên bất hợp pháp từ Mexico và 3 quốc gia ở phía bắc Trung Mỹ, những quốc gia này từng chiếm đa số lượng người nhập cư trái phép vào Mỹ nhưng hiện đã giảm 23% so với tháng 09/2021.

“Nhờ các chính sách mở cửa biên giới liều lĩnh của @POTUS [Tổng thống Hoa Kỳ], những người di cư xuất hiện tại biên giới phía tây nam (SWB) lần đầu tiên trong lịch sử đã vượt qua con số 2 triệu trong năm tài chính 22”, các Đảng viên Cộng hòa thuộc Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện cho biết trong một bài đăng gần đây trên Twitter.

Xuân Hoa

Theo Tom Ozimek & Steve Lance - The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

FAIR: 5,5 triệu người vượt biên bất hợp pháp vào Mỹ từ khi ông Biden nhậm chức