Google, Amazon, Duolingo cắt giảm hàng trăm nhân sự

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tuần này, Google đã công bố kế hoạch sa thải “vài trăm” nhân viên trong bộ phận bán hàng của mình. Đây là đợt sa thải mới nhất trong năm nay tại một công ty công nghệ lớn của Mỹ.

Google

Forbes ngày 17/1 đưa tin, Google đã xác nhận trong một tuyên bố với Forbes rằng công ty này có kế hoạch cắt giảm nhân viên trong các nhóm bán hàng và quảng cáo toàn cầu của mình.

Ngày 10/1, Thomson Reuters cho biết Google cũng đã sa thải “hàng trăm” nhân viên ở một số bộ phận khác, bao gồm cả nhóm kỹ thuật và phần cứng, cũng như nhân viên đang phát triển Google Assistant - trợ lý ảo điều khiển bằng giọng nói.

Amazon

Bên cạnh đó, Twitch, một trang web phát trực tiếp thuộc sở hữu của Amazon, cũng đã công bố kế hoạch cắt giảm 35% nhân viên (khoảng 500 nhân viên). Giám đốc điều hành (CEO) Dan Clancy của Twitch cho biết trong một bài đăng trên blog vào thứ Tư tuần trước (10/1) rằng, Twitch phải “điều chỉnh quy mô” công ty.

Một công ty khác thuộc Amazon là kho sách nói Audible cũng đã cắt giảm 100 nhân viên.

Theo một thông báo nội bộ mà Forbes có được, trong tháng này, Amazon đã công bố kế hoạch cắt giảm “vài trăm” nhân viên của nền tảng phim trực tuyến Prime Video và hãng phim MGM Studios trực thuộc tập đoàn này.

Duolingo

Ứng dụng học ngôn ngữ Duolingo tuần trước đã cắt giảm 10% nhân viên hợp đồng của mình (không rõ con số cụ thể), do công ty này chuyển sang dựa vào trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo nội dung. Tuy vậy, Duolingo cho biết sẽ không có nhân viên toàn thời gian nào bị ảnh hưởng bởi việc sa thải.

Các công ty công nghệ khác của Mỹ

The Verge đưa tin, CEO Jason Citron của Discord - nền tảng dành cho các game thủ - đã thông báo vào tuần trước rằng nền tảng này sẽ cắt giảm 17% lực lượng lao động (khoảng 170 nhân viên) để tập trung và cải thiện cách hoạt động cho công ty.

Nhà phát triển phần mềm trò chơi điện tử Unity Software đã công bố rằng họ sẽ cắt giảm 1/4 số nhân viên của mình (khoảng 1.800 việc làm). Đây là một phần trong kế hoạch tái cơ cấu nhằm “định vị chính mình để tăng trưởng lâu dài và có lợi nhuận”.

Lượng sa thải chưa đáng kể so với năm ngoái

So với cùng kỳ năm ngoái, lượng nhân viên trong các công ty công nghệ Mỹ bị sa thải vào tháng này vẫn là một con số khiêm tốn.

Theo công cụ theo dõi trực tuyến Layoffs.fyi, tính đến khoảng giữa tháng đầu năm 2024, mới có 37 công ty công nghệ sa thải nhân viên, kém xa so với con số 278 của tháng Một năm ngoái.

Theo công cụ theo dõi sa thải của Forbes, đã có hơn 305.000 người bị mất việc trong các đợt sa thải lớn ở Mỹ vào năm 2023. Đợt cắt giảm lớn nhất được ghi nhận vào tháng 7, khi công ty vận tải đường bộ Yellow Corporation sa thải toàn bộ 30.000 nhân viên; hiện Yellow đã phá sản.

Trước đó, có một loạt các công ty công nghệ và sản xuất đã ra thông báo sa thải nhân viên.

Ví như Amazon đã công bố kế hoạch vào tháng 1/2023 nhằm cắt giảm 8.000 nhân viên trong bối cảnh “nền kinh tế không chắc chắn” và sa thải thêm 9.000 lao động khác vào tháng 11 cùng năm; trong khi đó vào cuối năm 2022 Amazon đã cắt giảm 10.000 việc làm.

Hay như công ty mẹ của Google là Alphabet đã cắt giảm thêm 12.000 nhân viên vào tháng 1/2023. Khi đó, CEO Sundar Pichai của Google gọi đây là “những lựa chọn khó khăn”.

Ngoài ra trong tháng 1/2023, cả Meta (chủ sở hữu Facebook và Instagram) và Microsoft đều đã sa thải 10.000 nhân viên của mình; và hai tháng sau đó Meta lại tiếp tục cắt giảm 6.000 nhân viên nữa.

Làn sóng sa thải này đã bắt đầu từ năm 2022, 2023 và dường như đang tiếp diễn trong năm 2024.

Minh Lý tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Google, Amazon, Duolingo cắt giảm hàng trăm nhân sự