New York Times: Gần 500.000 binh sĩ thương vong trong chiến tranh Nga - Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tờ New York Times dẫn lời một quan chức Mỹ ẩn danh trong một bài báo ngày 19/8 chỉ ra rằng, kể từ khi nổ ra chiến tranh Nga - Ukraine hồi tháng 2 năm ngoái, tổng số thương vong của binh lính Ukraine và Nga đã lên tới gần 500.000 người, một con số đáng kinh ngạc.

Quan chức Mỹ: Gần 500.000 binh sĩ thiệt mạng trong cuộc chiến Nga - Ukraine

Tờ New York Times dẫn lời một quan chức Mỹ ẩn danh ngày 19/8 tiết lộ, tổng số thương vong của quân đội Nga tại Ukraine là khoảng 300.000 người, trong đó có tới 120.000 người thiệt mạng và 170.000 - 180.000 người bị thương. Trong khi đó, quân đội Ukraine thiệt hại gần 70.000 người, khoảng 100.000 - 120.000 người bị thương.

Các quan chức Mỹ cảnh báo rằng con số thương vong vẫn khó ước tính vì Moscow được cho là thường đánh giá thấp thương vong chiến tranh, còn Kyiv chưa công bố số liệu chính thức. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cho rằng sự tàn phá ở miền đông Ukraine đã gia tăng trong năm nay và sẽ tiếp tục leo thang trong bối cảnh cuộc phản công kéo dài gần ba tháng vẫn tiếp diễn.

Theo các chuyên gia phân tích, Ukraine có khoảng 500.000 binh sĩ, bao gồm cả lực lượng tại ngũ, dự bị và bán quân sự. Mặt khác, Nga tăng gần gấp ba quy mô, với 1.330.000 quân tại ngũ, dự bị và bán quân sự, hầu hết trong số họ thuộc Nhóm Wagner.

Tuy nhiên, trong suốt mùa đông và mùa xuân, cả hai bên đã biến chảo lửa Bakhmut phía đông thành “cối xay thịt”, khiến con số thương vong tăng vọt. Theo các nguồn tin của Mỹ, hàng trăm binh sĩ của cả Nga và Ukraine đã thiệt mạng hoặc bị thương mỗi ngày trong nhiều tuần.

Cuộc phản công mùa hè của Ukraine đã gây ra một số lượng lớn thương vong đáng kể.

Ông Mykhailo Podolyak, một phụ tá cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, đã chỉ ra trong một buổi phát sóng trực tiếp trên kênh YouTube của nhà báo Yulia Latynina hôm 19/8 rằng: "Chúng tôi đã áp dụng một mô hình mà chỉ có Bộ Tổng tham mưu mới có quyền nói về số người bị thương, tàn tật, mất tích và tất nhiên là số người thiệt mạng trong trận chiến này”.

Cuộc phản công khó khăn hơn dự kiến của Ukraine

Những tuần đầu tiên trong cuộc phản công hồi mùa hè này trở nên đặc biệt khó khăn đối với Ukraine.

Mặc dù được huấn luyện khẩn trương, trong đó có những binh lính được huấn luyện ở phương Tây, song lực lượng Ukraine có vẻ vẫn vấp phải khó khăn khi thực hiện “hoạt động vũ trang kết hợp. Đây là một chiến lược chiến đấu sử dụng nhiều phương tiện khác nhau để trấn áp và làm suy yếu hệ thống phòng thủ của Nga cả trên không và mặt đất như: bộ binh, thiết giáp và pháo binh cùng lúc.

Ban đầu, quân đội Ukraine sử dụng đội hình vũ khí liên hợp cơ giới để chọc thủng phòng tuyến của quân Nga. Mặc dù được trang bị vũ khí tối tân của Mỹ, nhưng quân Ukraine vẫn bị mắc kẹt trong một bãi mìn sâu của Nga và thường xuyên hứng chịu hỏa lực của pháo binh và trực thăng.

Theo các nhà chức trách Mỹ và châu Âu, có tới 20% nguồn cung cấp vũ khí của Ukraine cho chiến trường đã bị hư hại hoặc phá hủy trong hai tuần đầu tiên của cuộc phản công, bao gồm một số phương tiện chiến đấu mạnh mẽ của phương Tây như xe tăng và xe bọc thép chở quân.

Các quan chức cho biết tổn thất này đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người.

Mỹ lo ngại nguy cơ Ukraine phản công thất bại

Một quan chức cấp cao của Mỹ thừa nhận số thương vong cao ở Ukraine và cho biết các hoạt động phối hợp là "rất, rất khó khăn".

Trong những tuần gần đây, Ukraine đã thay đổi chiến lược, quay trở lại chiến thuật cũ là làm tê liệt lực lượng Nga bằng pháo binh và tên lửa tầm xa, thay vì lao vào các bãi mìn dưới làn đạn.

Các quan chức Mỹ lo ngại sự điều chỉnh chiến thuật của Ukraine có thể làm cạn kiệt kho vũ khí quý giá và tiếp tay cho Tổng thống Nga Vladimir Putin chứ không phải Ukraine trong một trận chiến tiêu hao. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Ukraine cho rằng sự thay đổi này sẽ làm giảm thương vong trong khi bảo toàn sức mạnh chiến đấu trên tiền tuyến.

Các quan chức ở Hoa Kỳ cũng bày tỏ lo ngại rằng Ukraine hiện không thể chịu thêm tổn thất nào nữa, đó là một trong những lý do khiến nước này phải nâng cao cảnh giác trước các cuộc phản công.

Chỉ trong một năm rưỡi xung đột Nga - Ukraine, quân đội Ukraine đã sát hại nhiều binh lính Mỹ hơn so với số binh lính Mỹ thiệt mạng trong chiến tranh Việt Nam trong gần hai thập kỷ. Con số này cũng tương đương với số binh lính Afghanistan thiệt mạng trong Chiến tranh Afghanistan (2001-2021), khoảng 69.000 người. Trong chiến tranh Việt Nam, Hoa Kỳ có số thương vong cao nhất với khoảng 58.200 binh sĩ chết và hơn 305.000 người bị thương (trong đó 153.000 bị thương nặng hoặc tàn phế).

Tờ New York Times cũng chỉ ra tình trạng thiếu sự chăm sóc y tế khẩn cấp ở tiền tuyến. Vì mỗi trận giao tranh đều phải hứng chịu những đợt pháo kích dữ dội, cho nên những binh lính bị thương ngày càng không thể chạy trốn.

Không giống như sự tuân thủ nghiêm ngặt của quân đội Hoa Kỳ đối với việc chuyển những binh lính bị thương trong vòng một giờ đến các cơ sở y tế được trang bị tốt ở Afghanistan và Iraq, Ukraine thiếu những khả năng như vậy.

Theo một số nguồn tin từ Washington và một cựu quan chức cấp cao Ukraine, 70.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong cuộc chiến cho đến nay, trong khi các quan chức Mỹ khác tin rằng con số này có thể thấp hơn.

Những ước tính này chênh lệch đáng kể, một phần vì Ukraine miễn cưỡng tiết lộ tổn thất quân sự của mình ngay cả với Mỹ.

Ước tính thương vong ở Ukraine và Nga dựa trên hình ảnh vệ tinh, thông tin liên lạc bị chặn, phương tiện truyền thông xã hội và nguồn nhà báo từ cả hai nước cũng như báo cáo chính thức từ cả hai chính phủ. Ngay cả trong chính phủ Hoa Kỳ, ước tính cũng có sự khác biệt đáng kể.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

New York Times: Gần 500.000 binh sĩ thương vong trong chiến tranh Nga - Ukraine