Liên minh Nga - Trung đe dọa Thế giới tự do

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi phương Tây không ngừng áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga vì cuộc xâm lược Ukraine, thì Trung Quốc lại có thiện cảm với Nga, đồng thời cung cấp những hỗ trợ trọng yếu về kinh tế và quân sự cho quốc gia này.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Michael McCaul ngày 1/9 đã bày tỏ quan ngại về mối quan hệ hợp tác Trung - Nga.

Ông nói với hãng tin AP: “Tôi cho rằng chúng ta chưa từng chứng kiến mối đe dọa nào có quy mô như vậy đối với châu Âu và Thái Bình Dương kể từ Thế chiến II”.

Viện trợ kinh tế

Theo dữ liệu từ Ngân hàng Trung ương Nga, tổng vốn đầu tư vào Nga của Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng Trung Quốc (BOC), Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc và Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc đã tăng từ 2,2 tỷ USD lên 9,7 tỷ USD trong 14 tháng, từ tháng 2/2022 đến tháng 3 năm nay. ICBC và BOC chiếm 8,8 tỷ USD trong tổng số đó.

Hơn nữa, theo dữ liệu từ Trường Kinh tế Kyiv, mức độ tiếp xúc của Trung Quốc với khu vực ngân hàng Nga đã tăng gấp đôi trong 14 tháng kể trên. Ở Nga, các ngân hàng Trung Quốc này hầu hết đã thay thế các ngân hàng phương Tây. Các ngân hàng phương Tây đang chịu áp lực rất lớn từ các cơ quan quản lý và chính trị gia của nước họ trong việc rời khỏi Nga, đồng thời các lệnh trừng phạt quốc tế đã khiến họ gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh.

Ngoài việc tài trợ hàng tỷ USD cho các ngân hàng Nga, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) còn cung cấp hỗ trợ quân sự và công nghệ cho nước này.

Viện trợ quân sự có điều kiện

Hồi tháng 7, Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ đã công bố một báo cáo (pdf) cho biết ĐCSTQ đang cung cấp công nghệ và thiết bị cho Nga, và Trung Quốc ngày càng trở thành trụ cột quan trọng trong nỗ lực chiến tranh của Nga.

Trích dẫn phân tích của nhà cung cấp dữ liệu bên thứ ba về dữ liệu hải quan chính thức của Nga, báo cáo cho biết tính đến tháng 3, ĐCSTQ đã vận chuyển máy bay không người lái và các linh kiện của máy bay không người lái trị giá hơn 12 triệu USD sang Nga.

Báo cáo cũng cho biết, các ngành công nghiệp quốc phòng thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc đã và đang cung cấp các sản phẩm liên quan đến công nghệ lưỡng dụng cho các ngành công nghiệp quốc phòng thuộc sở hữu nhà nước Nga (hiện đang bị trừng phạt), bao gồm thiết bị định vị, thiết bị gây nhiễu liên lạc và các linh kiện radar di động.

Ông Carl Schuster, cựu Giám đốc Điều hành tại Trung tâm tình báo chung của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ ở Hawaii, nói với The Epoch Times rằng, việc ĐCSTQ chuyển giao máy bay không người lái và các linh kiện của máy bay không người lái cho Nga cho thấy Bắc Kinh muốn Moscow tiếp tục chiến đấu với mong muốn “một mũi tên trúng hai đích".

Ông Schuster nói thêm: “Lý luận của giới lãnh đạo CHND Trung Hoa vừa mang tính quân sự, vừa mang tính địa chính trị”.

“Từ góc độ quân sự, Trung Quốc và nhiều quốc gia khác coi chiến tranh là nơi để kiểm tra và thử nghiệm các chiến thuật và hệ thống mới. PLA [Quân đội Giải phóng Nhân dân] và các lực lượng khác đang nghiên cứu việc sử dụng máy bay không người lái của cả hai bên, sử dụng vệ tinh thương mại và mạng lưới cũng như các chiến thuật và vũ khí chống máy bay không người lái".

Ông lập luận: “Về mặt chiến lược và ngoại giao, các nguồn lực và tài sản quân sự sẽ tăng cường quan hệ đối tác Trung - Nga, duy trì nỗ lực chiến tranh của Nga và chuyển hướng sự chú ý cũng như nguồn lực của Mỹ ra khỏi châu Á và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”.

Ông Schuster cũng chỉ ra rằng công nghệ quân sự do ĐCSTQ cung cấp đóng vai trò quyết định đến sự thành bại của cuộc chiến Nga - Ukraine.

Ông nói: “Máy bay không người lái đã trở thành một công cụ không thể thiếu trong chiến tranh hiện đại, nó vừa là vũ khí vừa là phương tiện trinh sát”.

“Ngoài ra, thiết bị gây nhiễu cũng đóng một vai trò quan trọng vì chúng làm suy yếu năng lực của đối phương trong việc giám sát không phận và chỉ huy lực lượng của họ. Thiết bị định vị cho phép binh sĩ cơ động với độ chính xác cao hơn. Điều này cải thiện đáng kể sự phối hợp của các đơn vị chiến đấu. Cuối cùng, vũ khí chính xác đòi hỏi hệ thống định vị rất tiên tiến, cũng như các đơn vị sử dụng chúng".

Tìm kiếm sự thống trị toàn cầu thông qua chiến tranh giữa Nga - Ukraine - Mỹ

Báo cáo từ Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ cũng cho biết, xuất khẩu chất bán dẫn của Trung Quốc sang Nga đã tăng đáng kể kể từ năm 2021, trong đó “các chất bán dẫn do Mỹ sản xuất hoặc mang nhãn hiệu Mỹ trị giá hàng trăm triệu USD đã chảy vào Nga bất chấp các lệnh trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu”.

Ông Anders Corr, nhà sáng lập Corr Analytics và cộng tác viên của The Epoch Times, nói rằng việc ĐCSTQ chuyển các nguồn lực quân sự quan trọng của Mỹ cho Nga là không thể chấp nhận được.

Ông Corr nói: "Người Mỹ nên yêu cầu Washington và các đồng minh tăng cường hơn nữa các biện pháp kiểm soát công nghệ đối với Trung Quốc. Nên áp dụng các biện pháp kiểm soát này đối với Hong Kong và Ma Cao, cả hai đều nằm dưới sự quản lý của Bắc Kinh, do đó cả hai đều phải được đối xử như đối với Trung Quốc".

Ông Corr nói: “Việc Trung Quốc hỗ trợ cung cấp trang thiết bị cho quân đội Nga không có gì đáng ngạc nhiên vì Bắc Kinh từ lâu đã ủng hộ Moscow”.

Ông giải thích: “ĐCSTQ đã không lên án cuộc xâm lược [Nga - Ukraine] vì ĐCSTQ thực sự ủng hộ cuộc xâm lược này”.

“ĐCSTQ cho rằng chiến tranh ở những nơi khác trên thế giới sẽ làm suy yếu phần còn lại của thế giới và giúp ĐCSTQ dễ dàng đạt được quyền bá chủ trong khu vực và sau đó là toàn cầu. Đây chính là mục tiêu lâu dài của họ”.

Ông McCaul gần đây cho biết liên minh giữa nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đặt ra thách thức to lớn cho thế giới tự do.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Liên minh Nga - Trung đe dọa Thế giới tự do