Mỹ phát hiện thêm một 'khí cầu bí ẩn' lơ lửng ngoài khơi bờ biển Hawaii

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 1/5, Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận quân đội Mỹ đang theo dõi một khinh khí cầu tầm cao khác bay qua bờ biển Hawaii và hiện đang hướng tới Mexico.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ nói với The Epoch Times vào ngày 1/5 rằng, thông qua “các thông số mới được thiết lập để giám sát không phận Hoa Kỳ”, Bộ Quốc phòng Mỹ lần đầu tiên phát hiện ra khí cầu này vào ngày 28/4 ở ngoài khơi bờ biển Hawaii trong lúc nó đang lơ lửng ở độ cao khoảng 36.000 feet (khoảng 10.973 mét),

Mỹ vẫn đang trong quá trình xác định mục đích và chủ sở hữu của khinh khí cầu không người lái này. Tuy nhiên, người phát ngôn cho biết "không có dấu hiệu nào cho thấy nó được vận hành hoặc kiểm soát bởi bất kỳ tác nhân hoặc đối thủ nước ngoài nào”.

“Khinh khí cầu không bay trực tiếp qua cơ sở hạ tầng quốc phòng trọng yếu hoặc các địa điểm nhạy cảm khác của Chính phủ Hoa Kỳ, nó cũng không gây ra mối đe dọa quân sự hoặc thể chất cho những người trên mặt đất”, vị phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, đồng thời nói thêm rằng mặc dù vật thể này bay trong phạm vi của máy bay thương mại, nhưng khinh khí cầu “không gây ra mối đe dọa nào đối với hàng không dân dụng ở Hawaii”.

Theo vị phát ngôn viên, những quan sát này đã khiến Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đồng ý với các chỉ huy quân sự của ông rằng “không cần thực hiện hành động nào đối với khinh khí cầu này”.

Bộ Quốc phòng cho biết khinh khí cầu hiện đã rời khỏi không phận Hawaii và họ sẽ tiếp tục phối hợp với Cục Hàng không Liên bang để theo dõi lộ trình của nó.

Thông tin về khinh khí cầu xuất hiện trong không phận Mỹ gần ba tháng sau khi một khinh khí cầu do thám Trung Quốc bay trên không phận Mỹ hơn một tuần, đi ngang qua một số địa điểm quân sự nhạy cảm của nước này.

Vật thể này lần đầu tiên được phát hiện ở phía bắc tiểu bang Montana, làm dấy lên lo ngại rằng Bắc Kinh đang do thám các cơ sở hạt nhân của Washington.

Hôm 4/2, Không quân Mỹ đã bắn hạ chiếc khinh khí cầu do thám của Trung Quốc ở ngoài khơi bờ biển Nam Carolina vào lúc 14h40 (theo giờ địa phương).

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận rằng, một máy bay chiến đấu F-22 đã dùng 1 tên lửa AIM-9X Sidewinder để bắn hạ chiếc khinh khí cầu do thám của Trung Quốc. Các mảnh vỡ của vật thể bay này đã rơi xuống biển, cách bờ biển Mỹ khoảng 6 hải lý (khoảng 11 km).

Trước đó, khinh khí cầu này cũng đã tiến vào vào không phận Canada, xuất hiện cùng thời điểm với một khinh khí cầu của Trung Quốc đi ngang qua châu Mỹ Latinh. Cuối cùng khí cầu này đã bị chính quyền Trung Quốc bắn hạ khi nó đến Đại Tây Dương.

Hôm 3/2, chính quyền Trung Quốc cho biết, thiết bị này là một "khinh khí cầu dân sự" đang tiến hành nghiên cứu khí tượng và "đã đi chệch khỏi lộ trình dự kiến" do bất ngờ bị gió thổi bay khỏi lộ trình.

Tuy nhiên, chính quyền ông Biden đã thẳng thừng bác bỏ tuyên bố trên của Trung Quốc.

Hôm 3/2, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết trong một cuộc họp báo rằng, "Chúng tôi hiểu rằng khinh khí cầu này đã vi phạm không phận Mỹ và luật pháp quốc tế, điều này là không thể chấp nhận được. Chúng tôi đã thông báo trực tiếp sự việc này tới quan chức Trung Quốc ở tất cả các cấp".

“Sự hiện diện của chiếc khinh khí cầu này trong không phận của Hoa Kỳ rõ ràng là sự vi phạm trắng trợn chủ quyền của Mỹ và luật pháp quốc tế. Điều này là không thể chấp nhận được”, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với các phóng viên.

Trong khi đó, Trung Quốc đã bày tỏ “sự bất bình và phản đối mạnh mẽ” trước việc Mỹ bắn hạ khinh khí cầu của nước này, đồng thời cho rằng, Washington đã “phản ứng thái quá” và “vi phạm nghiêm trọng thông lệ quốc tế”, theo một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 5/2.

“Trung Quốc bày tỏ sự bất bình và phản đối mạnh mẽ việc Mỹ sử dụng vũ lực để tấn công thiết bị bay dân sự. Phía Trung Quốc đã nhiều lần thông báo cho Mỹ sau khi xác minh rằng khí cầu được sử dụng cho mục đích dân sự và [thiết bị này] tiến vào Mỹ với lý do bất khả kháng. Đó hoàn toàn là một tai nạn”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố đăng sáng 5/2, đài CNN đưa tin.

“Trung Quốc rõ ràng đã yêu cầu Mỹ xử lý vụ việc một cách bình tĩnh, chuyên nghiệp và kiềm chế. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ cũng tuyên bố rằng khinh khí cầu sẽ không gây ra mối đe dọa quân sự nào đối với lực lượng mặt đất”, tuyên bố cho hay.

“Trung Quốc sẽ kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty có liên quan, đồng thời bảo lưu quyền đưa ra các phản ứng cần thiết hơn nữa”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết thêm.

Kể từ đó, các quan chức Mỹ đã chia sẻ thông tin với các quốc gia khác về chương trình khinh khí cầu do thám của Trung Quốc. Washington cho rằng, Trung Quốc đã tiến hành chương trình này để nhắm vào ít nhất 40 quốc gia trên khắp năm châu lục.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Hai (1/5), Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre đã chuyển các câu hỏi cho Bộ Quốc phòng.

Tháng trước, các nguồn tin trích dẫn hai quan chức cấp cao ẩn danh của Hoa Kỳ và một cựu quan chức cấp cao của chính quyền tuyên bố rằng khinh khí cầu Trung Quốc đi qua lục địa Hoa Kỳ có thể gửi dữ liệu trở lại Trung Quốc trong thời gian thực, mâu thuẫn với tuyên bố của chính phủ Hoa Kỳ rằng họ đã bảo vệ thành công lợi ích của Mỹ khỏi hoạt động thu thập thông tin tình báo của khí cầu nói trên.

Vào thời điểm đó, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sabrina Singh từ chối xác nhận thông tin này và nói thêm rằng việc truyền tải thông tin theo thời gian thực có xảy ra hay không là "điều chúng tôi hiện đang phân tích”.

Lam Giang tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ phát hiện thêm một 'khí cầu bí ẩn' lơ lửng ngoài khơi bờ biển Hawaii