Lầu Năm Góc công bố hình ảnh khinh khí cầu do thám Trung Quốc 'lơ lửng' trên bầu trời Mỹ trước khi bị bắn hạ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Tư (22/2), Lầu Năm Góc đã công bố một bức ảnh khinh khí cầu do thám Trung Quốc được chụp bởi một phi công của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ trước khi nó bị bắn hạ vào đầu tháng này.

Bức ảnh khinh khí cầu do thám Trung Quốc bay lơ lửng trên vùng trung tâm lục địa Mỹ được một viên phi công lái máy bay trinh sát U-2 chụp lại vào ngày 3/2. Hình ảnh cho thấy viên phi công đang bay phía trên khinh khí cầu khả nghi ở độ cao hơn 18.000 mét vào lúc nó được phát hiện trên bầu trời tiểu bang Montana.

Khinh khí cầu do thám của Trung Quốc đã bị Không quân bắn hạ vào ngày hôm sau (4/2) ngoài khơi bờ biển Nam Carolina. Mảnh vỡ cuối cùng của khí cầu được Hải quân Hoa Kỳ giao cho Bộ Tư lệnh Phương Bắc Hoa Kỳ (NORTHCOM), cơ quan giám sát việc phòng thủ Bắc Mỹ vào ngày 16/2.

Hôm 17/2 NORTHCOM cho biết các mảnh vỡ của khí cầu này sẽ được gửi đến Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) để các chuyên gia tiến hành phân tích.

Vụ việc đã khiến công chúng Hoa Kỳ vô cùng phẫn nộ. Trước áp lực này, Ngoại trưởng Antony Blinken buộc phải hủy chuyến thăm tới Bắc Kinh vốn đã được lên kế hoạch sẽ diễn ra vào ngày 5/2. Đây được cho là chuyến đi đầu tiên tới Trung Quốc của một Ngoại trưởng Hoa Kỳ sau 5 năm.

Chính quyền ông Biden coi chuyến thăm tới Trung Quốc là cơ hội để hàn gắn mối quan hệ bị tổn hại nghiêm trọng sau chuyến thăm Đài Loan của cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vào năm 2022.

Kể từ đó, các quan chức Mỹ đã chia sẻ thông tin với các quốc gia khác về chương trình khinh khí cầu do thám của Trung Quốc. Washington cho rằng, Trung Quốc đã tiến hành chương trình này để nhắm vào ít nhất 40 quốc gia trên khắp năm châu lục. Trong khi đó, Bắc Kinh nói rằng đó là một khinh khí cầu dân sự vô tình “đi lạc” vào không phận Mỹ.

Phản hồi về vụ việc, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Adrienne Watson, cho biết trên Twitter: “Bất kỳ tuyên bố nào cáo buộc chính phủ Hoa Kỳ thả khinh khí cầu do thám vào không phận Trung Quốc là hoàn toàn sai sự thực. Chính Trung Quốc đã thực hiện chiến dịch khinh khí cầu do thám tầm cao để thu thập thông tin tình báo mà nước này đã lợi dụng để xâm phạm chủ quyền của Mỹ và hơn 40 quốc gia trên khắp 5 châu lục”.

Bất chấp thực tế trên, chính quyền ông Biden vẫn tuyên bố rằng họ muốn duy trì các đường dây liên lạc cởi mở với Bắc Kinh.

"Tôi mong đợi được nói chuyện với Chủ tịch Tập, và tôi hy vọng hai bên sẽ giải quyết triệt để vấn đề này", Tổng thống Joe Biden tuyên bố tại một cuộc họp báo ngày 16/2. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng, ông sẽ "không xin lỗi vì đã bắn hạ khinh khí cầu”.

khinh khí cầu do thám trung quốc, vật thể bay không xác định, ufo
Các thủy thủ trục vớt một khinh khí cầu do thám tầm cao từ mặt nước ngoài khơi bờ biển Nam Carolina vào ngày 5/2. (Ảnh: Hải quân Hoa Kỳ)

Mỹ lên án sự xâm nhập của khí cầu Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ Blinken cuối cùng đã gặp người đồng cấp Trung Quốc, Vương Nghị, bên lề Hội nghị An ninh Munich ở Đức vào ngày 19/2.

Trước cuộc họp, ông Vương Nghị, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc và là Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương Trung Quốc, đã tăng cường công kích Washington. Ông Vương nhắc lại những khẳng định của chính quyền Trung Quốc rằng việc bắn hạ khinh khí cầu trong không phận Hoa Kỳ là “vô lý, gần như quá khích”. Ông kêu gọi Hoa Kỳ “sửa chữa sai lầm của mình” để thể hiện sự chân thành đối với Trung Quốc.

Sau cuộc họp trên, Ngoại trưởng Blinken đã đăng tải một bài viết lên Twitter để lên án hành động của chính quyền Trung Quốc trong việc thả khinh khí cầu do thám vào không phận Hoa Kỳ.

“Tôi lên án vụ xâm nhập của khinh khí cầu do thám Trung Quốc và nhấn mạnh rằng sự việc này sẽ không bao giờ được phép tái diễn”.

Ông nói thêm: “Tôi đã cảnh báo Trung Quốc không cung cấp hỗ trợ [vật chất] cho Nga. Tôi cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ các đường dây liên lạc cởi mở [giữa hai nước]”.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Blinken sau đó nói với đài NBC News rằng ông Vương Nghị "không hề xin lỗi" về sự cố khinh khí cầu.

“Không có lời xin lỗi nào cả. Nhưng tôi cũng nói rõ [với ông Vương Nghị] rằng đây là cơ hội để nói rõ ràng và trực tiếp về việc Trung Quốc đã thả khinh khí cầu do thám vào lãnh thổ của Hoa Kỳ, điều đó vi phạm chủ quyền của chúng tôi và vi phạm luật pháp quốc tế”.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ cho biết thêm rằng ông đã nói với ông Vương Nghị "khá đơn giản" rằng sự việc đó là "không thể chấp nhận được" và điều đó sẽ không bao giờ được phép xảy ra nữa.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price, Ngoại trưởng Blinken đã "nói rõ" rằng bất kỳ hành vi xâm phạm chủ quyền nào của Hoa Kỳ đều không được dung thứ và chương trình khinh khí cầu do thám tầm cao của Trung Quốc đã bị phơi bày với phần còn lại của thế giới.

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Lầu Năm Góc công bố hình ảnh khinh khí cầu do thám Trung Quốc 'lơ lửng' trên bầu trời Mỹ trước khi bị bắn hạ