Tổng thống Ba Lan gặp riêng ông Trump ở New York

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Ba Lan, ông Andrzej Duda, cho biết ông đã gặp riêng cựu Tổng thống Mỹ kiêm ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump trong chuyến thăm New York hôm thứ 4 (17/04/2024).

Thông tin từ văn phòng của cựu Tổng thống Mỹ Donald J. Trump cho biết mối quan hệ giữa ông và Tổng thống Ba Lan Andrzei Duda là "những người bạn tuyệt vời". Trong cuộc gặp riêng với cựu Tổng thống Mỹ, ông Duda đã thảo luận về việc các nước thành viên NATO nên chi tối thiểu 3% GDP của họ cho quốc phòng.

Ông Duda sẽ kết thúc nhiệm kỳ tổng thống ở Ba Lan vào năm 2025. Ông là một trong những người đồng nhiệm được cựu Tổng thống Trump ưa thích trong nhiệm kỳ 2016-2020 của mình.

Trả lời các phóng viên ở New York, ông Duda cho biết ông được ông Trump mời tới căn hộ riêng của cựu Tổng thống và rằng đây chỉ là cuộc gặp riêng liên quan đến sự hiện diện của ông Duda tại New York.

Ông Trump đang trong cuộc đua vào ghế Tổng thống vào tháng 11 tới đây với tư cách là ứng cử viên của Đảng Cộng hoà. Ông cũng là đối thủ nặng ký nhất trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng 2024 trong bối cảnh kinh tế Mỹ không nhiều lạc quan và các chính sách của chính quyền ông Joe Biden vướng phải nhiều chỉ trích về mở rộng nợ công quá mức, lạm phát khó kiềm chế dù lãi suất chính sách đã cao nhất trong 23 năm qua.

Nhiều nhà lãnh đạo châu Âu từ lâu đã lo lắng rằng một nhiệm kỳ tổng thống nữa của ông Trump sẽ đồng nghĩa với việc Mỹ giảm bớt sự hỗ trợ cho Ukraine và liên minh quân sự NATO.

“Tổng thống Trump đã nhớ lại chuyến đi mang tính bước ngoặt của ông tới Ba Lan vào năm 2017 và ca ngợi người dân Ba Lan vì đã kiên định bảo vệ chủ quyền của mình cũng như cam kết của họ đối với an ninh biên giới châu Âu trước bất kỳ mối đe dọa nào”, theo một thông tin được đưa ra bởi chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Trump.

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Ba Lan gặp riêng ông Trump ở New York