Ukraine thử nghiệm phương tiện rà phá bom mìn tự chế, Moscow nói quân lực Kyiv gần như cạn kiệt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc phản công quy mô lớn của Ukraine, vấn đề lớn nhất mà nước này đang phải đối mặt là số lượng lớn bom mìn mà quân đội Nga rải khắp chiến trường, và hiện Kyiv đang cải tiến một máy xúc thông thường thành một cỗ máy rà phá bom mìn hiệu quả. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 16/8 cho biết các nguồn lực quân sự của Ukraine gần như cạn kiệt và cuộc chiến đã phơi bày những lỗ hổng trong các hệ thống vũ khí của phương Tây.

Ukraine thử nghiệm phương tiện rà phá bom mìn tự chế

Theo tờ Reuters, chiến tranh Nga - Ukraine đã chứng kiến hàng trăm nghìn quả mìn rải khắp các đường cao tốc, cánh đồng và thành phố của Ukraine, gây ô nhiễm đất nông nghiệp ở mức độ chưa từng có trong thế kỷ XX1.

Trong bối cảnh đó, các tình nguyện viên Ukraine đang hợp tác với quân đội nước này để giải quyết vấn đề chết người do bom mìn gây ra, đồng thời cải tiến một máy xúc thông thường thành một cỗ máy rà phá bom mìn hiệu quả. Cỗ máy này được đưa vào thử nghiệm hồi cuối tuần qua.

Ukraine cho biết, cỗ máy này có khả năng kích nổ hoặc vô hiệu hóa tất cả các loại bom mìn trong bối cảnh nước này có rất ít phương tiện rà phá bom mìn hiện đại. Nhóm tình nguyện viên đã phát triển cỗ máy này theo cách tương tự như xe tăng M4 Sherman thời Thế chiến II được nâng cấp.

Phát biểu tại một bãi thử nghiệm gần thành phố công nghiệp phía Nam Ukraine, kỹ sư người Ukraine Vitalii cho biết, ông hoàn toàn tin tưởng chiếc máy xúc được gắn thiết bị đặc biệt với tấm chắn bọc thép có thể phá hủy tất cả các loại mìn trên đường đi.

Theo ông Vitalii các kỹ sư đã gắn thêm xích quanh trục quay của máy rà phá bom mìn. Nhờ các dây xích này khi máy quay, nó có thể tạo ra tác động va chạm tương đương vụ va chạm với vật thể nặng 1 tấn. Bất kỳ loại mìn nào, dù chống tăng hay chống bộ binh, đều sẽ được kích nổ. Ngoài ra, nó còn được gắn thêm lưỡi ủi để cày xới đất.

Các nhà phát triển Ukraine cũng tin rằng máy xúc được chuyển đổi thành phương tiện rà phá bom mìn có thể loxóa sổ bất kỳ quả mìn nào trên đường đi của nó.

Ông Volodymyr Ozoryan, một chuyên gia rà phá bom mìn của Ukraine cho hay: “Chúng tôi đã thử nghiệm thiết bị này đối với mìn chống bộ binh OZM-72, còn được gọi là mìn phù thủy. Dây xích này rất nặng và dày, vì thế nó sẽ không bỏ sót một quả mìn nào. Căn cứ vào đường kính của kíp nổ trên mìn chống tăng và mìn chống bộ binh, chúng tôi cho rằng thiết bị có khả năng phá hủy 100% các loại mìn”.

“Sau mỗi lần kích nổ mìn, người điều khiển phương tiện cần phải dừng lại để kiểm tra dây xích hoặc lưỡi ủi. Những thiết bị này cần phải được thay thế nếu bị hỏng”.

Theo chuyên gia Ozoryan đội thử nghiệm vẫn phải kiểm tra xem cabin lái bọc thép có chịu được sức ép của một vụ nổ lớn hay không.

Mặc dù người lái có thể điều khiển phương tiện rà phá bom mìn từ xa, nhưng các nhà phát triển muốn đảm bảo rằng cabin vẫn an toàn trong trường hợp xảy ra vụ nổ dưới đường ray của máy xúc. Nếu một ngày nào đó phương tiện này không còn cần thiết cho các nhiệm vụ rà phá bom mìn, thì vẫn có thể khôi phục nó về thiết kế ban đầu.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đang tham dự một cuộc họp chính phủ ở Moscow, hôm 10/8/2023. (Ảnh: DMITRY ASTAKHOV/POOL/AFP/Getty Images)
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đang tham dự một cuộc họp chính phủ ở Moscow, hôm 10/8/2023. (Ảnh: DMITRY ASTAKHOV/POOL/AFP/Getty Images)

Nga: Khí tài Ukraine gần cạn kiệt, vũ khí phương Tây lộ sơ hở

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Quốc tế Moscow lần thứ 11 (MCIS-11) ngày 15/8 với sự tham gia của người đồng cấp Trung Quốc Lý Thượng Phúc, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine là một phép thử nghiêm túc đối với Nga, đồng thời giúp phơi bày những yếu kém của vũ khí phương Tây.

"Kết quả sơ bộ của chiến dịch quân sự đặc biệt cho thấy các nguồn lực quân sự của Ukraine gần như cạn kiệt”, ông Shoigu cho biết nhưng không cung cấp bất kỳ thông tin chi tiết cụ thể nào.

Ông Shoigu cũng cho biết: "Trong hoạt động quân sự đặc biệt này, quân đội Nga cũng đã lật tẩy nhiều ‘huyền thoại’ về sự vượt trội của vũ khí và thiết bị quân sự phương Tây... Chúng tôi đã phá hủy xe tăng của Đức, xe bọc thép của Mỹ, tên lửa của Anh và các hệ thống vũ khí khác. Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ phân tích đánh giá chi tiết này với các đối tác của chúng tôi. Bởi vì ngày nay không có vũ khí nào là bất khả xâm phạm”.

Chưa dừng lại ở đó, ông Shoigu còn lên án việc Ukraine liên tục sử dụng cơ sở hạ tầng dân sự để che giấu binh lính và thiết bị quân sự hạng nặng; đồng thời chỉ trích việc chính quyền Kyiv lợi dụng thỏa thuận lương thực ở Biển Đen làm vỏ bọc để phát triển các cơ sở lưu trữ vũ khí và đạn dược ở Odessa và các cảng khác.

Tuy nhiên, Ukraine đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc sử dụng cơ sở hạ tầng dân sự cho mục đích quân sự và phủ nhận mọi cuộc tấn công nhằm vào dân thường.

Thậm chí ông Shoigu cho biết Nga đến nay chưa sử dụng bom chùm trong chiến dịch quân sự ở Ukraine, song có thể xem xét lại quyết định này trong tình hình hiện nay.

"Tôi muốn nhấn mạnh một thực tế là chúng tôi cũng có bom, đạn chùm trong biên chế của mình. Cho đến nay, vì lý do nhân đạo, chúng tôi chưa sử dụng chúng. Tuy nhiên, chúng tôi có thể xem xét lại quyết định của mình", Bộ trưởng Shoigu phát biểu tại Hội nghị An ninh Quốc tế Moscow lần thứ 11 ngày 15/8.

Kể từ khi Ukraine phát động cuộc phản công quy mô lớn được chờ đợi từ lâu hồi tháng 6 năm nay, tiến độ của cuộc phản công diễn ra khá chậm chạp. Chính phủ Ukraine cũng thừa nhận rằng việc chọc thủng phòng tuyến của quân đội Nga là điều cực kỳ khó khăn.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine thử nghiệm phương tiện rà phá bom mìn tự chế, Moscow nói quân lực Kyiv gần như cạn kiệt